วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทุเรียนหลินลับแลต้นแรกปลูกบนดินภูเขาไฟ

ศรีสะเกษ ทุเรียนหลินลับแลต้นแรกปลูกบนดินภูเขาไฟรสชาติอร่อยกว่าทุเรียนภูเขาไฟ หวานกลมกล่อมพอดีละลายไปในปาก ให้ผลผลิตจำนวนมาก ทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกรเมืองดอกลำดวน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนผู้ใหญ่สิตร์ (น้องออมสิน) อยู่ที่บ้านเลขที่ 225 ม.9 บ้านโนนสำเริง ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายพิสิตร์ ภูโท ผู้ใหญ่บ้านโนนสำเริง ซึ่งเป็นเจ้าของสวน พร้อมด้วย นายโชคชัย เพ็ชรอิน เจ้าของสวนทุเรียนสมหมาย ซึ่งเป็นเครือข่ายชาวสวนทุเรียนบ้านโนนสำเริงและคณะ ได้พากันเข้าไปภายในสวนทุเรียนของนายพิสิตร์ ที่มีการปลูกทุเรียนภูเขาไฟกว่า 500 ต้นบนดินภูเขาไฟ เพื่อไปตัดลูกทุเรียนพันธุ์หลินลับแลที่นายพิสิตร์ได้นำเอามาปลูกไว้ เมื่อช่วงปี 2550 ที่ผ่านมา โดยต้นทุเรียนหลินลับแล จำนวน 1 ต้น ที่ปลูกบนดินภูเขาไฟได้ให้ผลผลิตจำนวนมากถึง 89 ลูก และนับว่า เป็นทุเรียนพันธุ์หลินลับแลต้นแรกของ จ.ศรีสะเกษที่นำเอามาปลูกบนดินภูเขาไฟ ปรากฏว่าได้ให้ผลผลิตดีมาก ซึ่งนายพิสิตร์ ได้ให้นายโชคชัย ใช้มีดตัดลูกทุเรียนที่สุกแล้วบนต้นร่วงลงมาโดยนายพิสิตร์ ได้ใช้กระสอบรับลูกทุเรียนที่ร่วงลงมาก่อนตกถึงพื้นได้อย่างสบาย จากนั้น ได้นำเอาลูกทุเรียนหลินลับแลไปผ่าออกเอาเนื้อทุเรียนออกมา ปรากฏว่า เนื้อทุเรียนมีสีเหลืองอ่อน และทุเรียนทุกพูจะมีเนื้อทุเรียนอยู่ เมื่อนำเอาทุเรียนมาวางบนจาน เนื้อทุเรียนมีสีสันสวยงามน่าทานเป็นอย่างมาก

นายพิสิตร์ ภูโท ผู้ใหญ่บ้านโนนสำเริง ซึ่งเป็นเจ้าของสวนผู้ใหญ่สิตร์(น้องออมสิน) กล่าวว่า ตนได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดอุตรดิตถ์ได้ไปเห็นต้นพันธุ์ทุเรียนหลินลับแลและได้ชิมรสชาติของทุเรียนพันธุ์นี้แล้วปรากฏว่ามีรสชาติที่อร่อยมาก ซึ่งตนเห็นว่าบ้านของตนเองที่ปลูกทุเรียนอยู่แล้ว จำนวน 22 ไร่ ปลูกทุเรียน จำนวน 500 ต้นมานานหลายปีแล้ว โดยปลูกบนดินภูเขาไฟอายุกว่า 2}500 ปี ก็เลยตัดสินใจซื้อพันธุ์ทุเรียนหลินลับแล จำนวน 1 ต้น นำมาปลูกตั้งแต่ปี 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้เป็นปี 2564 แล้ว ต้นทุเรียนหลินลับแลต้นนี้อายุได้ 14 ปีแล้ว ซึ่งการนำทุเรียนหลินลับแลมาปลูกบนดินภูเขาไฟ ทำให้ผลทุเรียนมีรสชาติแตกต่างจากต้นแม่พันธุ์ที่จังหวัดอุตรดิตถ์เยอะมาก เนื่องจากว่าดินภูเขาไฟที่ศรีสะเกษมีแร่ธาตุกำมะถัน ทำให้ทุเรียนหลินลับแลมีสีสันสวยรสชาติจะอร่อยกว่าต้นแม่พันธุ์ที่อุตรดิตถ์ พอกินเข้าไปแล้วเนื้อทุเรียนจะละลายไปในปากไปเลย ซึ่งหลินลับแลมีเอกลักษณ์ความอร่อยของเขาอยู่แล้ว แต่เมื่อนำมาปลูกบนดินภูเขาไฟทำให้ทุเรียนหลินลับแลก็ยิ่งมีความอร่อยมากยิ่งกว่าทุเรียนภูเขาไฟที่ตนปลูกเอาไว้มากทีเดียว ซึ่งทุเรียนหลินลับแลต้นนี้นับว่าเป็นต้นทุเรียนหลินลับแลต้นแรกของ จ.ศรีสะเกษที่นำมาปลูกบนดินภูเขาไฟ เริ่มให้ผลผลิตเมื่อประมาณปี 2557 ช่วงแรกให้ผลผลิตไม่มากนัก แต่พอมาถึงปีนี้ให้ผลผลิตจำนวนมากถึง 89 ลูก ซึ่งตนได้ขายไปหมดแล้ว โดยทุเรียนหลินลับแลภูเขาไฟต้นเดียวนี้ตนขายได้เงินประมาณ 30,000 บาท การปลูกต้นทุเรียนหลินลับแลบนดินภูเขาไฟจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของชาวสวนทุเรียนศรีสะเกษที่สร้างรายได้เป็นดีมากทีเดียว

นายโชคชัย เพ็ชรอิน เจ้าของสวนทุเรียนสมหมาย ซึ่งเป็นเครือข่ายชาวสวนทุเรียนบ้านโนนสำเริง กล่าวว่า ทุเรียนหลินลับแลที่ปลูกบนดินภูเขาไฟเนื้อทุเรียนจะละเอียดละมุนลิ้น แล้วก็มีความหวานกลมกล่อมพอดี ที่สำคัญก็คือเนื้อทุเรียนจะมีอยู่ทุกพูของลูกทุเรียนไม่ว่าจะเป็นพูและพูเล็ก ถ้าเป็นพูเล็กทุเรียนจะไม่มีเมล็ดแต่มีเนื้อให้ทานได้ ซึ่งเนื้อทุเรียนหลินลับแลจะอร่อยทุกพู หากเปรียบเทียบรสชาติของทุเรียนหลินลับแลภูเขาไฟกับทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษแล้ว ตนคงต้องยกสุดยอดความอร่อยให้เป็นของหลินลับแลภูเขาไฟเพราะว่าหลินลับแลมีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ของเขาอยู่แล้ว เมื่อนำมาได้ปลูกบนดินภูเขาไฟทำให้เป็นส่วนเสริมสำคัญทำให้รสชาติหลินลับแลภูเขาไฟมีรสชาติอร่อยดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก

ภาพ / ข่าว บุญทัน ธุศรีวรรณ ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ

Loading