วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครศรีธรรมราช จัดโครงการ สร้างคน สร้างชาติ สร้างภูมิคุ้มกัน ทางสังคม

จังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดโครงการ สร้างคน สร้างชาติ สร้างภูมิคุ้มกัน  ทางสังคม

img_7601

วันนี้ 25 พฤศจิกายน 2559 ที่ห้องบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างคน สร้างชาติ สร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม รุ่นที่ 4 โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกค่านิยมไทย และเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและเพื่อเสริมสร้างคุ้มกันทางสังคม และค่านิยมหลัก 12 ประการ และสืบสานความเป็นไทย อีกทั้งเพื่อชี้แนะแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมปลอดภัยจากสื่อออนไลน์ให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสนองนโยบาย และแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ตามจุดเน้นของกระทรวงวัฒนธรรม ข้อ 3 ว่าด้วยการเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม และเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม โดยนำกลุ่มเป้าหมายนักเรียนจากสถานศึกษา ทั้ง 23 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 250 คน รวม 1,000 คน โดยมีครู อาจารย์ และนักวิชาการวัฒนธรรมที่ปฏิบัติหน้าที่ในอำเภอต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการอบรม โดยก่อนพิธีเปิด ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกล่าวปฏิญาณตนเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร้องเพลงพ่อของแผ่นดิน เพลงสรรเสริญพระบารมี และยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัย
นายจุมพต ตระกูลนุช วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันคนในสังคมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้ปล่อยประละเลยแบบแผนค่านิยมและวิถีชีวิตอันดีงามของคนไทยไปชื่นชมวัฒนธรรมต่างชาติ โดยขาดการเลือกสรร ทำให้สูญเสียเอกลักษณ์และความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของสังคมไทยก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมขั้นวิกฤตและทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เด็กเยาวชนและประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทิศทางที่ไม่เหมาะสมมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต อย่างมากทำให้เกิดช่องว่างทางความคิดของบุคคล ครอบครัว การเรียน และการแสดงออกในทางที่ไม่ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมเพื่อให้ครอบครัวอบอุ่นชุมชนเข้มแข็งสังคมอยู่เย็นเป็นสุข โดยกิจกรรมจัดขึ้นจำนวน 4 รุ่นๆ ละ 1 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน 2559 โดยกิจกรรมมีการแบ่งเป็นฐานเรียนรู้ 5 ฐานต่าง ๆ
โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม และกล่าวว่า ปัจจุบันสื่อเทคโนโลยีและสารสนเทศมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมในวันนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างให้เด็กและเยาวชนมีค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี รักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความเข้มแข็งทางด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม ซึ่งจะทำให้มีทักษะชีวิตที่สามารถพึ่งตนเองได้ และขอให้นักเรียน เยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้รู้จักใช้สื่อในทางที่ถูกที่ควร และปฏิบัติตนคนคนดี เยาวชนที่ดีในวันนี้ เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต และขอให้นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ยังเพื่อน ๆ ต่อไป
img_7598img_7596img_7599img_7600

พรรณี กลสามัญ/ภาพข่าว

ส.ปชส.นครศรีธรรมราช

Loading