วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

อำเภอไทรโยค”ฝนตกหนักส่งผลลำห้วยหลายแห่งเอ่อล้น

กาญจนบุรี สถานการณ์ฝนตกในทำให้อำเภอไทรโยค ลำห้วยหลายแห่งเริ่มล้นน้ำเริ่มทวีความรุนแรงทะลักท่วมในหลายพื้นที่ นายอำเภอเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน ฝากเตือนผู้ที่อยู่ในแนวพื้นที่ต่ำให้ขนย้ายไปอาศัยในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านหาดงิ้ว หมู่ที่ 5 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ว่าระดับน้ำลำห้วยบ้องตี้ บริเวณถนนฝายน้ำล้น ซึ่งเป็นถนนกั้นระหว่างบ้านแม่น้ำน้อย หมู่ที่ 5 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค กับ บ้านหาดงิ้ว หมู่ที่ 5 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ระดับน้ำลำห้วยบ้องตี้ บริเวณหน่วยอุทยานแห่งชาติไทรโยค ที่ 7 บ้านห้วยน้ำวน บ้านหาดงิ้ว หมู่ที่ 5 ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่หลายแห่งได้สูงเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมาทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนหนักกว่าเดิม ทั้งๆ ที่ระดับน้ำครั้งที่แล้ว เริ่มลดลงไปแล้ว และครั้งนี้น้ำมาเพิ่มระดับสูงมากยิ่งขึ้น จนราษฏรไม่สามารถสัญจรข้ามไปมา ระหว่างหมู่บ้านได้

หลังทราบนายอำเภอไทรโยค ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบติดตามสถานการณ์ ในพื้นที่ และพื้นที่เพื่อนบ้านยังเกิดฝนกระหน่ำซ้ำทำให้น้ำป่าได้ไหลทะลักลงลำห้วยบ้องตี้ ระลอก 2 จนน้ำป่าที่สะสม ได้เอ่อท่วม ทะลักไหลลงสู่ลำน้ำห้วยบ้องตี้ สู่ปากลำ และไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อย ทำให้ราษฎรทั้ง 2 ฝั่งห้วย บ้านแม่น้ำน้อย หมู่ที่ 5 ตำบลไทรโยค และราษฎรบ้านหาดงิ้ว หมู่ที่ 5 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ 40 ครัวเรือน 120 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และหนักกว่า ในระลอกแรก ทำให้ราษฎรไม่สามารถสัญจรไป – มา และไม่สามารถขนส่งผลผลิตการเกษตรได้ตามปกติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นทุกปี ที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำป่าที่สะสมจะทะลักเอ่อท่วมลำห้วยบ้องตี้

ซึ่งสาเหตุมาจาก ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ได้พัดพาฝนตกกระหน่ำ ต่อเนื่องซ้ำอีก ภายหลังสถานการณ์น้ำได้คลี่คลาย จนน้ำลดระดับจนราษฎรสามารถเดินข้ามฝายน้ำล้น และนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สามารถข้ามฝายน้ำล้นได้ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง ฝากให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ต่ำขนย้ายสิ่งของขึ้นไปอาศัยในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย และนายอำเภอไทรโยค พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำป่าไหลท่วม และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจราษฎร ที่ต้องเดินทางทางเรือท้องแบนของ อบต.วังกระแจะ เป็นพาหนะใช้เดินทางข้ามไป- มา และคาดการณ์ว่า ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีกประมาณ 1 -2 วัน ระดับน้ำห้วยบ้องตี้ จะกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วจะหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเดือนร้อน รวมถึงพืชไร่ ผลกระทบภัยน้ำท่วมดังกล่าว ที่สำคัญปัญหาน้ำท่วมฝายถนนล้ำล้นระหว่าง 2 หมู่บ้าน ของ อ.ไทรโยค เกิดขึ้นทุกปี ซึ่งนายอำเภอไทรโยค จะได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฏรอย่างเร่งด่วนต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading