วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ป้องกันเข้มการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา”

กาญจนบุรี รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร 10 นายในพื้นที่ด่านความั่นคงสะพานรันตี เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา ร่วมกับ ตำรวจและฝ่ายปกครอง นอกจากสั่งเพิ่มการลาดตระเวนและเครื่องกีดขวางในพื้นที่ชายแดน หลังจากที่ ศบค.ประกาศให้จังหวัดกาญจนบุรีนั้น เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้างวด ที่ต้องล็อกดาวน์ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 3 ส.ค.64 ที่จะถึงนี้

วันนี้ 03 ส.ค. 256 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯ ลงพื้นที่ชายแดนด่านไทย-เมียนมา บ้านพระเจดีย์สามองค์ ม. 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวน เฝ้าระวังแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามา พร้อมทั้งได้สั่งให้มีการเพิ่มเครื่องกีดขวาง ลวดหนามในช่องทางธรรมชาติตั้งแต่พื้นที่ชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์-บ้านน้ำเกิ๊ก ซึ่งมีช่องทางธรรมชาติอยู่มากกว่า 10 ช่องทาง

นอกจากนั้นได้ส่งกำลังพล จำนวน 10 นาย จาก.ฉก.ลาดหญ้าฯ เข้ามาเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านความมั่นคงสะพานรันตี เพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝายปกครองและตำรวจ ในการตรวจสอบผู้ที่จะดินทางเข้า-ออก พื้นที่ อ.สังขละบุรี เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบขนยาเสพติด แรงงานต่างด้าว และสิ่งผิดกฎหมาย และป้องกันอาชญากรรม

เนื่องจากด่านความมั่นคงสะพานรันตี เป็นด่านตรวจที่มีความสำคัญแห่งหนึ่ง ที่มักจับแรงงานต่างด้าวและยาเสพติดได้บ่อยครั้ง เนื่องจากไม่มีเส้นทางหลบหลีกได้นอกจากจะใช้วิธีเดินเท้าอ้อมด่าน ซึ่งทหารจะเข้ามาสนับสนุนภารกิจการลาดตระเวน เพื่อปิดเส้นทางดังกล่าว

ขณะที่การเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ อ.สังขละบุรี ภายหลังจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้ ประกาศล็อกดาวน์ อ.ที่มีพื้นที่ติดชายแดน ซึ่งประกอบด้วย อ.สังขละบุรี อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค และ บ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง ก่อนจะประกาศผ่อนให้ให้ประชาชนที่มีความจำเป็นสามารถเดินทางข้ามอำเภอได้ โดยให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยื่นหนังสือขออนุญาต ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบได้ ที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี

ส่วนการป้องกันโควิตในพื้นที่ อ.สังขละบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นภอ.สังขละบุรี นายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศบาลวังกะ นายรังสิมันตุ์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี นพ.กฤษดา วุธยากร ผอ.รพ.สังขละบุรี ได้ใช้มาตรการคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิต ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยการใช้ชุดตรวจ Rapid antgen test kite (ATK) โดยเปิดบริการจำนวน 2 จุด ในพื้นที่เทศบาลตำบลวังกะ ซึ่งประกอบด้วย บริเวณจุดคัดกรอง หน้าหอมหมื่นลื้รีสอร์ต ม 3 บ้านไหล่น้ำและบริเวณหอประหมู่บ้านวังกะ ม 2 บ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่ง สามารถบริการประชาชนได้วันละ 300-400 คน ซึ่งในการตรวจแต่ละวัน พบผู้ติดเชื้อวันละ 10 -12 คน เกือบทุกวัน จนต้องประกาศให้พื้นที่บ้านวังกะ และ พื้นที่ตลาดสดเทศบาลตำบลวังกะ เป็นพื้นที่เสี่ยง นอกนั้นยังมีพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนล่าสุดวันนี้ สังขละบุรีพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 106 คน เข้ารับการรักษาใน รพ. 49 คน หายแล้ว 55 คน เสียชีวิต 2 คน ผู้ป่วยนอกพื้นที่ 30 ราย กำลังรักษา 8 คน รักษาหาย 22 ราย

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับมือผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือจาก นายประณต บุษกรเรืองรัตน์ ผอ.รพ.คริสเตียนแม่น้ำน้อย(สังขละบุรี) หมู่3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ให้ใช้สถานที่เพื่อเปิดเป็นโรงบาลสนาม ขนาด 150 เตียง แยกเป็นผู้ป่วยสีแดง 80 เตียง สีเขียว 70 เตียง โดยมีการเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ มารองรับผู้ป่วย ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ของอำเภอสังขละบุรี และ เป็นศูนย์พักคอย เพื่อความสะดวกในการทำงานของ หมอ พยาบาล โดยขณะนี้เริ่มนำผู้ป่วยบางส่วนเข้ามาพักรักษาตัว ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้บ้างแล้ว กว่า 20 คน

ส่วนโรงพยาบาลสนามอีกแห่ง 30 เตียง ที่ศูนย์แสดงสินค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่9 ต.หนองลู มีพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านเมียนมา
ผลการ สวอป เบื้องต้นพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวันวันละ5 ถึง9ราย ทาง อบต.หนองลู
จัดทำสถานที่เตียงนอนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำความสะอาด พร้อมเปิดให้บริการรองรับผู้ป่วยต่อไป

ปรีชา ไลหวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading