วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วันหยุดสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ยังคงต้องทำงานดูแลสัตว์อย่างต่อเนื่องทุกวัน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ยังคงต้องทำงานดูแลสัตว์อย่างต่อเนื่องทุกวัน

เนื่องจากสัตว์ทุกตัวจะต้องกินอาหารดำรงชีวิตในแต่ละวันเช่นเดียวกับคน จึงต้องเข้ามาดูแลสัตว์ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสวนสัตว์จะยังคงปิดให้บริการ ส่วนเจ้าจ้อนออกกำลังกายเล่นฟุตบอลทุกวันเพื่อให้มีร่างกายแข็งแรง และมีแนวคิดที่จะหาคู่ให้เจ้าจ้อนคลายเหงา หลังครองโสดมานานหลายปี

วันนี้ 5 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ สวนสัตว์สงขลายังคงปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 14 กันยายน 2564 ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ได้มีคำสั่งเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 รวมทั้งลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดน้อยลงอย่างเข้มงวด

ในขณะเดียวกัน สวนสัตว์สงขลาเอง ยังต้องดูแลสัตว์อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด เพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารตามปกติเพื่อดำรงชีวิตเช่นเดียวกับคน อย่างเช่น ฝูงกวางจำนวนมาก บริเวณส่วนแสดงกวางภายในสวนสัตว์สงขลา เจ้าหน้าที่ได้นำ อาหารจำพวกใบมะขามเทศ ที่กวางชอบ นำมาให้กวางกินเป็นอาหารทุกวัน อย่างทั่วถึงทุกตัว และใน ส่วนแสดงนกเหงือกที่เป็นกรงอุโมงค์ ก็ได้นำอาหาร มีทั้ง กล้วย มะละกอ เข้าไปให้ถึงในกรงนกเหงือก แต่ละตัวก็ได้กินอย่างอิ่มหนำสำราญ แม้เป็นช่วงที่สวนสัตว์สงขลาปิดให้บริการ แต่นกก็มีสุขภาพ แข็งแรงดีทุกตัว ซึ่งจะดูได้จากขนนกเป็นเงามัน นกจะไม่หงอย ภาพรวมนกสดชื่นทุกตัว ตอนนี้นกทั้งหมด ในกรงนี้ มี 8 ตัว และมีกระจายอยู่ทั่วสวนสัตว์ก็หลายตัว เกิน 20 ตัว ซึ่งจุดจัดแสดงก็จะอยู่ใกล้ๆกระจายกันไป

นายยงยุทธ บุญสร้าง อายุ 46 ปี หัวหน้าผู้ดูแลสวนนก มาปีนี้เข้าปีที่ 20 กล่าวว่า การดูแลหลักๆ ก็ดูแลตามปกติ คือ จะมีสเต็ปของเขาในแต่ละวัน แต่ในช่วงนี้ พอไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเราก็มีเวลาเยอะ เพื่อจะได้ดูแลสภาพแวดล้อม ความเรียบร้อยต่างๆอะไรพวกนี้ ก็ถือว่า มันก็ได้อย่างเสียอย่าง โดยเรามีเวลาให้กับสัตว์มากขึ้น แต่ว่าเราก็ขาดรายได้ อันนี้ก็ต้องทำใจ เพราะสถานการณ์ covid บังคับ

สำหรับสุขภาพสัตว์ในช่วงนี้ก็แข็งแรงดี ซึ่งจะดูได้จากลักษณะภายนอก ขนนกจะเป็นเงามัน นกจะไม่หงอย คือดูสภาพรวมนกสดชื่น ส่วนทางด้านอาหาร ในแต่ละวัน หลักๆก็มี กล้วย มะละกอและก็มีเนื้อ มีไข่ อันนี้ก็สลับกันวันเว้นวัน เพื่อเสริมโปรตีนให้เขา บางครั้งก็มี พวกลูกหมากผลไม้ที่พอหาได้ ในสวน แล้วก็นำมาเสริมให้เขา ซึ่งเป็นไม้ป่าธรรมชาติ ในสวนที่ เราปลูกไว้ เช่น ลูกไทรลูกหมากเขียว คือจะเป็นการทุ่นค่าใช้จ่าย ไปได้ระดับหนึ่ง นกก็จะเพลิน เพราะอาหารพวกนี้เป็น ลูกไม้ธรรมชาติ

ในส่วนของเจ้าจ้อน ลิงชิมแปนซีแสนรู้ ประจำสวนสัตว์สงขลา หลังจากสวนสัตว์ปิด ทำให้เจ้าจ้อนหงอยเหงา เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว มาให้เจ้าจ้อนเห็นหน้าเลย มีแต่พี่เลี้ยง และเจ้าหน้าที่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ พี่เลี้ยงก็ต้อง อยู่ตลอดทุกวัน โดยให้อาหารเจ้าจ้อน เสริมด้วยน้ำแดงของโปรด และให้ออกกำลังกาย เล่นฟุตบอล ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าจ้อนชอบมาก เพื่อให้เจ้าจ้อน มีร่างกายที่แข็งแรง จากการออกกำลังกายเล่นฟุตบอลทุกวัน แม้ว่า ในช่วงนี้สวนสัตว์สงขลาจะยังปิดอยู่ก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ทางสวนสัตว์สงขลามีแนวคิดที่จะหาคู่ให้เจ้าจ้อนคลายเหงา หลังครองโสดมานานหลายปีโดยจะให้แต่ละสวนสัตว์ส่งภาพลิงชิมแปนซีสาวมาให้เจ้าจ้อนเลือกว่าชอบหรือพอใจลิงสาวตัวไหนมาเป็นคู่คลายเหงา ทางสวนสัตว์สงขลาก็จะทำการสู่ขอลิงตัวนั้น มาเป็นเมียเจ้าจ้อนต่อไป ซึ่งตรงนี้ต้องรอฟังข่าวดี

Loading