วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กาญจนบุรี บรรยากาศการท่องเทียวสังขละบุรี กลับมาคึกคักอีกครั้งภายหลัง คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาญจบุรี เปิดให้กิจการโรงแรม และ รีสอร์ท แพพัก กลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง

กาญจนบุรี บรรยากาศการท่องเทียวสังขละบุรี กลับมาคึกคักอีกครั้งภายหลัง คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาญจบุรี เปิดให้กิจการโรงแรม และ รีสอร์ท แพพัก กลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง ภายใต้มาตรการที่กำหนด ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในจุดอื่นๆ ของจังหวัดกาญจนบุรี ก็เริ่มมาคึกคักด้วยเช่นกัน

วันนี้ 19 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในอำเภอสังขละบุรี มีนักท่องเที่ยวคึกคักโดยมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดชุมพร พากันเดินทางไปท่องเที่ยว ได้ล่องเรือท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว ยังบริเวณวัดจมน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของสังขละบุรี ซึ่งขณะนี้น้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ได้เพิ่มระดับขึ้นมา จนทำให้สถานที่สำคัญในบริเวณดังกล่าว ทั้งหอระฆัง และ อุโบสถ วัดเก่าของหลวงพ่ออุตตมะ (วัดวังวิเวการาม) เก่าก่อนสร้างเขื่อนฯ กลับมาถูกน้ำท่วมอีกครั้ง

น.ส.แก้ว อุตสาหะ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดชุมพร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและครอบครัว ญาติๆ กว่า 20 คน เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่ หลังจากที่พบว่าเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวได้อีกครั้ง โดยทั้งหมดเพิ่งเดินทางมาถึง และเลือกลงเรือเที่ยวชมเมืองบาดาล(วัดจมน้ำก่อน) การเดินทางมาเที่ยวก็จะเลือกที่พักที่มีมาตรการป้องกันโควิด 19 โดยดูจากข้อมูลของที่พักแต่ละแห่ง เช่นมีการฆ่าเชื้อในห้องพัก มีเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้ใช้ ไม่มีผู้เข้าพักมากนัก ที่สำคัญพนักงานของโรงแรมได้รับวัคซีนป้องกันโควิด แล้ว ส่วนตนเองและครอบครัว ทุกคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จึงเดินทางมาเที่ยวที่นี่

ขณะที่ น.ส.รัตติกาล จริยะกุล แม่ค้าขายลูกปลา ให้นักท่องเที่ยวเที่ยวปล่อย บริเวณท่าเรือบ้านวังกะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตนเองมาเปิดร้าน ขายได้แล้วกว่า 300 บาท หลังจากไม่มีรายได้มานานกว่า 4 เดือน หลังจากที่ จังหวัดกาญจนบุรี ประกาศปิดโรงแรมที่พัก ภายหลังวิกฤติโควิด 19 การกลับมาเปิดให้ท่องเที่ยว ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ แน่นอนว่าทุกคนที่นี่ต้องป้องกันตัวให้ปลอดภัยจากโควิด 19 ตนเองในฐานะแม่ค้าซึ่งต้องสัมผัสผู้คนมากหน้าหลายตา ทำให้ต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลลแอกอฮอล์ ที่สำคัญตนเองและสมาชิกในครอบครัว ได้รับวัคซีนครบจำนวน 2 เข็ม ตามมาตรการของสาธารณสุขแล้ว เช่นเดียวกับคนส่วนใหญ่ในพื้นที่สังขละบุรี การประกาศเปิดให้กิจการโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท แพพัก แพท่องเที่ยว กลับมาประกอบธุรกิจได้อีกครั้งของ คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดกาญจนบุรี จะส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ที่มีการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประชาชนชาวสังขละบุรี

โดยขอความร่วมมือ งดจัดการประชุม สัมมนา หรือการจัดเลี้ยง และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอลในห้องอาหาร และให้สถานประกอบการเป็นผู้บันทึกข้อมูลนักท่องเที่ยว และรายงานส่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เพื่อไว้เป็นข้อมูลสำหรับการติดตามโรค ตมมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป พนักงานของบุคลากรของสถานประกอบการและผู้เข้าพัก จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างน้อย 1 เข็ม

ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการและดำเนินการตามมาตรการ D-M-H-T-T-A และข้อปฎิบัติด้านสุขอนามัยในเรื่องการคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อ การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย ตามหลักการของ Social Distancing ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

และนอกจากนี้สถานที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัดกาญจนบุรี ช่วงวันหยุดก็เริ่มคึกคักด้วยเช่นกัน และนักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตัวเองตามกระทรวงสาธารณสุข อย่างเข็มงวด

ส่วนสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี เริ่มดีขึ้น โดยวานนี้ 18 ก.ย. 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25 คน ผู้ป่วยสะสม 1328 ราย รักษาหายแล้ว 409 ราย หายแล้ว 880 ราย
ขณะที่จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรก (sinovac และ ชิโนฟาร์ม) ในพื้นที่ ขณะนี้ เกิน ร้อยละ 50 (10,500 คน ) จากประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ 20,000 คน

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading