วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน คัดค้านการแก้กฏหมายลดวาระดำรงตำแหน่งเหลือคราวละ 5 ปี

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดสตูลรวมตัวยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด คัดค้านการแก้กฎหมายลดวาระดำรงตำแหน่งเหลือคราวละ 5 ปี
เมื่อเวลา 10.00น.วันที 10 เมษายน2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดสตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมนายสรเดช สุนทรารชุน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และนายศักดา วิทยาศิริกุล ปลัดจังหวัดสตูล พลตรีเจตน์พัธน ศรีวงศ์รองผอ.รมน.จว.สตูลรับหนังสือร้องเรียนจากนายกอเดช เตบสัน นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นตัวแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดสตูลพร้อมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจำนวนหนึ่ง ที่ยื่นเรื่องเพื่อขอคัดค้านข้อเสนอประเด็นสำคัญเพื่อประกอบการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2457 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ให้เหลือคราวละ 5 ปี และการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านทุก 3 ปี รวมทั้งคัดค้านการปฏิรูปโครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการควบรวมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แล้วยกฐานะให้เป็นเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร


โดยกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดสตูลต่างให้เหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยกับการเสนอกฎหมายดังกล่าว เพราะจะทำให้องค์กรกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นองค์กรทางการเมือง ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่เพราะกำนันนั้นไม่ใช่นักการเมือง หากต้องมีการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงบ่อยอาจนำไปสู่การแบ่งพรรคแบ่งพวก และการทำงานอาจขาดความต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความแตกแยกในชุมชนได้ง่าย
ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลได้รับหนังสือดังกล่าวไว้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและปัญหาต่างๆ จากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และจะนำเรื่องส่งต่อยัง สนช. เพื่อพิจารณาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรรมที่มีความยุติธรรมต่อทุกฝ่ายต่อไป

 

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading