วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จัดการแข่งขัน ว่าวเดือน ตามประเพณี

เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ จ.นราธิวาส จัดแข่งขัน “ว่าวเดือน” ตามประเพณี เพื่อสร้างความสามัคคีภายในชุมชน รวมทั้งสร้างความรักกันระหว่างวัยของคนรุ่นเก่า และเด็กรุ่นใหม่

ที่บริเวณทุ่งนาบ้านพิกุลทอง ม.6 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ทางเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ได้จัดให้มีการแข่งขันว่าวเดือนตามประเพณี ที่มีการจัดแข่งขันกันเพื่อความสนุกสนาน หลังจากที่ชาวบ้านที่นี่ได้เกี่ยวข้าวเสร็จ โดยการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน และสร้างความรักกันระหว่างวัยของคนรุ่นเก่า และเด็กรุ่นใหม่ให้รู้ถึงวิถี และประเพณีของท้องถิ่นที่มีการสืบสานกันมานานหลายสิบปี ซึ่งในการแข่งขัน ว่าวเดือนขนาดใหญ่ ขนาดเล็กขึ้นสูง และประเภทว่าวสวยงาน

โดยปกติแล้วแม้จะไม่มีการแข่งขัน แต่ในยามเย็นของทุกวันหลังเข้าสู่ช่วงลมว่าว หลังเลิกเรียนเด็กๆ ก็จะชวนผู้ปกครองนำว่าวมาเล่นกันตามทุ่งนา แต่ทางเทศบาลฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดการแข่งขันขึ้น แม้เงินรางวัลของการแข่งขันจะไม่มาก แต่ก็สร้างความสนุกสนานให้คนในชุมชน และเด็กๆ เป็นอย่างมาก

นายมะวี สุหลง รองนายกเทศมนตรีตำบลกะลุวอเหนือ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่น และเป็นการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน พร้อมทั้งให้เด็กๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนกัน จึงใช้เวลาในวันหยุดร่วมกันจัดกิจกรรมแข่งว่าวขึ้น โดยมีว่าวเดือนขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และประเภทว่าวสยงาน พร้อมทั้งให้เด็กรุ่นใหม่ใช้วันหยุดให้เป็นประโยชน์ ดีกว่าไปมั่วสุมเสพอบายมุขที่เป็นสิ่งล่อแหลมมากขึ้นในปัจจุบัน

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading