วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจับมือพลังมวลชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจับมือพลังมวลชน ร่วมประดิษฐ์ ดอกไม้จันทน์ น้อมเกล้าฯถวายสักการะแด่พ่อหลวง พร้อมเปิดตัวดอกไม้ “บูงอกีตอ” ร่วมถวาย


วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส ร่วมกับกลุ่มสตรีบ้านทุเรียนนก ซึ่งเป็นชุมชนรอบนอกวิทยาลัยฯกลุ่มผู้สูงวัย ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พร้อมทั้งกลุ่มจิตอาสาร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในการทำดอกไม้จันทน์มาให้ความรู้ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2560 ณ อาคารวิทยบริการ วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส
วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส มีเป้าหมายในการผลิตดอกไม้จันทน์ทั้งหมด จำนวน 3,999 ดอก โดยได้ดำเนินการในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ทั้งหมด 4 แห่ง ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีจิตอาสาในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ นั้นคือ 1. วัดพรหมนิวาส อำเภอเมือง 2. วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส 3.วัดทรายขาว อำเภอตากใบ และ 4. สโมสรร่มเกล้า ค่ายจุฬาภรณ์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยตอนนี้ได้ดำเนินการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ไปแล้วร้อยละ 50 ของเป้าที่ได้วางไว้


นายอรรถวิพัฒน์ เหมพันธ์ วิทยากรได้กล่าวว่า “ตนรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสถ่ายทอดความรู้ในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนสามารถประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายสักการะแด่พ่อหลวง เพราะพระราชพิธีในครั้งนี้เป็นพระราชพิธีที่สำคัญสำหรับชาวไทยทุกคน และเป็นการแสดงความจงรักภักดีพร้อมทั้งเป็นการแสดงความอาลัยแด่พ่อหลวงอีกด้วยในการทำดอกไม้จันทน์ครั้งนี้มีการนำใบไม้สีทอง ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ภายในท้องถิ่นและมีคุณค่าทางด้านจิตใจมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ที่มีชื่อว่า “ดวงใจนรา” ซึ่งมีชื่อท้องถิ่นว่า “บูงอกีตอ” ซึ่งจะเป็นการนำเปลือกข้าวโพดย้อมสีเหลืองเพื่อทำเป็นเกสร ซึ่งแสดงถึงสีวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ใบไม้สีทองทำเป็นกลีบจำนวน 13 กลีบ นำมามัดรวมกัน ซึ่งให้ความหมายถึงพสกนิกรทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาสที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่มีการแบ่งแยกทางชนชั้นและศาสนา และนำกระจูดมาใช้แทนไม้จันทน์ เพื่อแสดงถึงตัวแทนศิลปหัตกรรมของชาวจังหวัดนราธิวาส โดย “บูงอกีตอ”จะเป็นตัวแทนของชาวนราธิวาสที่แสดงถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพ่อหลวง”

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading