วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผบ.ฉก.นราธิวาส ชี้แจงกรณีเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปิดชายแดนในพื้นท่ อ.สุไหงโก-ลก

ผบ.ฉก.นราธิวาส ชี้แจงกรณีเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปิดชายแดนในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ชี้แจงกรณีเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปิดชายแดนในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ระบุไม่กระทบกับวิถีชีวิตปกติของประชาชน
วันนี้ (7 มิ.ย.60) พลตรี วิชาญ สุขสง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวถึงกรณีเกิดกระแสข่าวทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการปิดชายแดนในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน ว่า ไม่ได้ปิดชายแดน ไม่ได้ปิดจุดผ่อนปรน แต่เป็นการปิดท่าข้ามที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันความไร้ระเบียบ  รวมถึงสิ่งผิดกฏหมายการแอบแฝงแทรกซึมเข้า-ออกของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่สำคัญยังเป็นการป้องกันและสกัดกั้น สารตั้งต้น/วัตถุระเบิด ยืนยันไม่ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตปกติของประชาชน  แต่กระทบกับรายได้ของผู้ทำผิดกฎหมายและผู้ก่อเหตุรุนแรงที่แอบข้ามแดน   พร้อมให้ความมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนยังสามารถข้ามแดนไปมาได้ตามปกติ ที่ช่องทางถูกต้องและจุดผ่อนปรน ส่วนช่องทางผิดกฎหมายถ้าตรวจพบก็อะลุ่มอล่วยกันอยู่แล้ว สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้ทำผิดกฎหมายและผู้ก่อเหตุรุนแรง

พลตรี วิชาญ สุขสง กล่าวด้วยว่า ประชาชนที่ข้ามฝั่งไปมาเพื่อไปทำงานฝั่งมาเลเซีย มี 2 ส่วน คือ กลุ่มที่ผ่านจุดผ่อนปรน ก็ไม่กระทบ ส่วนกลุ่มที่ผ่านท่าข้ามผิดกฏหมาย ให้มาข้ามที่จุดผ่อนปรน หากอยู่ห่างไกล ให้มาขึ้นทะเบียนกับทหารร้อยป้องกันชายแดน ซึ่งจะอนุญาตเป็นราย ๆ ไป จะทำให้ควบคุมได้ว่าเป็นใคร ข้ามตรงไหน และเวลาไป-กลับ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ชี้แจงประชาชนตามแนวชายแดนให้ทราบอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading