วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ประธานชุมชนริมฝั่งแม่นำ้โก-ลก และเจ้าของท่าเรือจุดผ่อนปรน

ประธานชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก และเจ้าของท่าเรือจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก เตรียมยื่นข้อเรียกร้องกรณีการปิดจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก กับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส

วันที่ 10 มิ.ย.60 ร้อยเอก ทวรรตสินธ์ พจนา นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 เป็นผู้แทนจากหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ร่วมหารือกับประธานชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเจ้าของท่าเรือข้ามฟากจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อหาแนวทางในการพิจารณาแก้ปัญหาในกรณีได้รับความเดือดร้อนของประชาชนจากเหตุเจ้าหน้าที่ทหารปิดจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และป้องกันกลุ่มไอเอสลักลอบเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย


ทั้งนี้ข้อสรุปเบื้องต้น ประธานชุมชน และเจ้าของท่าเรือข้ามฟากได้เสนอขอเปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมด 6 จุด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบในวงกว้างต่อประชาชนโดยตรง จำนวน 6 ท่า 5 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบโดยตรง จำนวน 1,000 ครัวเรือน จำนวนกว่า 5,000 คน เพราะการปิดจุดผ่อนปรนทั้ง 6 จุด ดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลายอาชีพ ทั้งคนขับเรือ วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้มีรายได้น้อยที่จำเป็นต้องใช้จุดดังกล่าว ขณะที่นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มผู้ใช้แรงงานต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากการต้องเดินทางไปขึ้นเรือที่ท่าประปา ทั้งนี้หากมีการเปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมดแล้วทุกชมชุนยินดีส่งผู้แทนมาเป็นจิตอาสาร่วมเป็นบัดดี้รักษาความปลอดภัย และตรวจตราสอดส่องการเดินทางเข้าออกผ่านจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่นำโก-ลก พร้อมวอนให้เห็นใจประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ ที่ต้องขาดรายได้ไปในช่วงนี้ ซึ่งจำเป็นต้องมีเงินเตรียมไว้สำหรับการถือศีลอด และใช้จ่ายในช่วงเทศกาลฮารีรายอที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งหลังมีข้อสรุปร่วมกันแล้วจะนำไปยื่นให้กับนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และพลตรีวิชาญ สุขสง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส
ส่วนบรรยากาศบริเวณจุดผ่อนปรนทั้ง 5 จุดที่ถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เรือทุกลำต้องจอดนิ่งอยู่ริมท่า ในขณะที่บริเวณคิวรถจักรยานยนต์รับจ้างก็ว่างเปล่า มีเพียงเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ที่อยู่ประจำจุดตรวจเท่านั้น
ด้านนางสงกรานต์ เดชหามาตย์ หรือ ป้าแดง อายุ 66 ปี เจ้าของท่าเรือเจ๊ะกาเซ็ง 1 ใน 5 จุดที่ถูกปิดไปแล้วเปิดเผยว่า การปิดท่าเรือทำให้ทุกคนลำบากทั้งที่ริมคลองและตลาด วินมอเตอร์ไซด์ก็เป็นพันทั้งตลาดโรงแรมพ่อค้าและห้องอาหาร ก็ขอให้เปิดเถอะค่ะอยู่เหมือนเดิม ทางโน้นลูกหลานของเขาและลูกหลานของเราก็แต่งงานกัน ป้าแดงอยู่ที่นี่มา 50 ปี แล้วไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้จึงขอเถอะเพื่อส่วนรวมตรงนี้ เมื่อมีคนผ่านไปมาเราก็ดูแลว่าเคยผ่านไปมาไหมถ้าคนแปลกหน้าเราก็จะตรวจ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซด์ถ้าแปลกหน้าเราจะไม่ให้จอด เราจะห้ามกันตลอดเพื่อส่วนรวมนะนี่คือหม้อข้าวของเรานะ ที่นี่เรียบร้อยไม่เคยมีอะไรเลยอยู่สุขสบายมาก แต่เดี๋ยวนี้เดือดร้อนหมดทำอะไรไม่ได้เงียบไปหมด ปกติแม่ค้าจะข้ามเรือมาซื้อกับข้าว ปิดแค่วันสองวันก็ลำบากแล้ว แต่นี้ 4 ถึง 5 วันแล้วจึงทำให้กระทบไปหมด

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading