วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวสตูลร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 เดินหน้าปลูก ปอเทือง

ชาวสตูลร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 เดินหน้าปลูกปอเทืองปรับปรุงสภาพดินในพื้นที่รกร้างกลางเมือง


วันที่14มิ.ย.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมนายปรีชา โพธิปาน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 นายมงคล ทองจิบ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสตูล นายณฤทธิ์ บุญชัย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ ครู นักเรียน และประชาชน ร่วมปลูกต้นปอเทืองในพื้นที่รกร้างใจกลางเมืองสตูล จำนวน 3 ไร่ ณ บริเวณข้างสถานีดับเพลิงเขตเทศบาลเมืองสตูล อ.เมือง จ.สตูล และแปลงสาธิต ม. 4 ต.คลองขุอ อ.เมือง จ.สตูล เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชภพ 28 กรกฎาคม 2560

 


นางจุไรวรรณ ผดุงทอง เจ้าของพื้นที่ที่รกร้าง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีส่วนร่วมทำเพื่อสังคม เนื่องจากที่ดินกว่า 3 ไร่ ตนปล่อยไว้จนรกร้างมานานแล้ว จึงได้แจ้งความจำนงไปยังสถานีพัฒนาที่ดินสตูล เพื่อขอให้เข้ามาพัฒนาทำประโยชน์แก่สังคม ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่ทางภาครัฐได้ร่วมกันปลูกดอกไม้สีเหลืองเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 จึงได้บูรณาการความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการปลูกดอกปอเทืองให้บานสะพรั่งเหลืองอร่ามกลางใจเมืองสตูล ซึ่งหลังจากนี้จะได้ต่อยอดด้วยการให้ชาวบ้านเข้ามาร่วมทำเป็นแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 และจำหน่ายสินค้าเกษตรที่สะอาด ปลอดภัย สร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป


ด้านนายมงคล ทองจิบ ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินสตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า การปลูกปอเทืองในพื้นที่ดังกล่าวเป็นนำร่องในการพัฒนาที่ดินรกร้างให้เป็นประโยชน์ เพราะ.ปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่ว สามารถปลูกได้ทุกฤดูกาล และแทบทุกสภาพดิน ทั้งยังมีคุณสมบัติในการปรับปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ขณะนี้มีเจ้าของที่รกร้างหลายรายได้แจ้งความประสงค์เข้ามาให้เจ้าหน้าที่เข้าไปฟื้นฟูดินด้วยการปลูกปอเทือง ซึ่งทางสถานีพัฒนาที่ดินสตูลยินดีเข้าไปส่งเสริมและสร้างความรู้ให้กับเจ้าของที่ดินในทุกพื้นที่

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading