วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์จัดพิธีหล่อเทียน

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน พร้อมถวายเทียนพรรษา 9 วัด สืบสานวัฒนธรรมไทย เพื่อให้เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของประเพณีและวันสำคัญทางพุทธศาสนา

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร .รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2560 ณ วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมี คณะครูอาจารย์ นักศึกษา และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ประเพณีหล่อเทียน สมโภชเทียนค่ ถวายเทียนพรรษา เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่พุทธศาสนิกชน ได้ถือปฏิบัติกันมายาวนาน และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก็ได้เล็งความสำคัญของกิจกรรมนี้ จึงได้ทำการฟื้นฟูประเพณี หล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา มาตั้งแต่พุทธศักราช 2546 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย และจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา จนถึงปัจจุบันนี้

สำหรับในปี 2560 มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา ในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 16.00 น. พิธีสมโภชเทียนพรรษาในวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 08.00 น. พิธีแห่เทียน และถวายเทียนพรรษา ยังวัดต่างๆ จำนวน 9 ต้น 9 วัด ดังนี้ วัดพรหมนิวาส วัดทุ่งกง วัดพนาสณฑ์ วัดโคกเคียน วัดบางนรา วัดประชาภิรมย์ วัดทุ่งคา วัดป่าไผ่ วัดทุ่งฝ้าย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร .รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีความพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ ให้มีความรู้ และมีความเข้มแข็ง ในทุกๆ ด้านโดยเฉพาะการพัฒนาด้านศิลปวัฒนธรรม และประเพณี ถือว่าเป็นอีกภารกิจที่สำคัญในการที่จะทำให้เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงได้มีความตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของประเพณีและวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่อยู่คู่ท้องถิ่นมาช้านาน


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading