วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตราด-ประกอบพิธีบวงสรวงนพปฏลสุวรรณฉัตร อัญเชิญประดิษฐานยอดพระเมรุมาศจำลอง ณ.มณฑลท้องสนามหลวงจังหวัดตราด

ตราด-ประกอบพิธีบวงสรวงนพปฏลสุวรรณฉัตร อันเชิญประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง ณ มณฑลท้องสนามหลวงจังหวัดตราด


วันนี้เวลา 08.08 นาฬิกา นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงนพปฎดลสุวรรณฉัตร อันเชิญประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลอง ณ มณฑลสนามหลวง จังหวัดตราด โดยมีข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ทุกหมู่เหล่าร่วมพิธี
จังหวัดตราดได้ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ณ บริเวณมณฑลพิธีสนามหลวง หน้าศาลากลางจังหวัดตราด โครงสร้างหลักของพระเมรุมาศจำลองขณะนี้ได้ดำเนินการคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 95 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ในขั้นตอนประดับตกแต่ง ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างถือได้ว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้วางไว้ ถึงแม้ว่าจังหวัดตราดเองจะมีฝนตกต่อเนื่อง ทางด้านนายสักรินทร์ อินทรสถิตย์ โยธาธิการและผังเมืองตราด ได้ปรับแผนรูปแบบการทำงาน เพื่อให้งานก่อสร้างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง


สำหรับพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดตราด ถือหลัก พอเพียง เรียบง่าย สมพระเกียรติ ตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมศิลปากร ได้ร่วมกันจัดทำแบบก่อสร้างจำลองขึ้น โดยรูปแบบเป็นสถาปัตยกรรมไทย รูปทรงบุษบก ซึ่งวันนี้หลังจากที่ดำเนินการก่อสร้างคืบหน้ามาแล้วร้อยละ 95 เปอร์เซ็นต์ ทางจังหวัดตราดจึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) อันเชิญบนยอดพระเมรุมาศจำลอง โดยการประกอบพิธีทางพราหมณ์ และ ทางสงฆ์ เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะดำเนินการตกแต่งด้วยเรซิ่น และปรับภูมิทัศน์รอบพระเมรุมาศจำลองด้วยดอกดาวเรือง ให้งดงามอย่างสมพระเกียรติ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ..

 

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

 

Loading