วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตราด-ไทย-กัมพูชาแห่ตักบาตรเเทโววัดสะพานหิน บูชาศาลเจ้าแม่นาคี

ตราด- ไทย-กัมพูชา แห่ตักบาตรเทโววัดสะพานหิน บูชาศาลจ้าแม่นาคี


ที่วัดสะพานหิน .แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ชาวไทยและชาวกัมพูชาจำนวนมาก ร่วมในพิธีตักบาตรเทโวโรหนะ โดยมีพระครูกิตติวัฒน์ธำรง เจ้าอาวาสวัดสะพานหิน เป็นประธานจัดงาน พร้อมคณะกรรมการวัดสะพานหิน และชาวบ้านสะพานหิน ร่วมในการจัดงาน มีนายประดิษฐ์ คุมชนม์ นายก อบต.แหลมกลัด กำนัน ใหญ่บ้าน ร่วมในพิธีด้วย ซึ่งนอกจากพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวกัมพูชา จะมาร่วมในการตักบาตรเทโวแล้ว ยังพากันมากราบไหว้บูชาศาลเจ้าแม่นาคี่ตั้งอยู่ภายในวัดสะพานหินด้วย ซึ่งวัดสะพานหิน เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดตราดที่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใด แต่คาดว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่าร้อยปีมาล้ว โดยสังเกตได้จากพระอุโบสถหลังเก่าที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2456 และยังคงความ สวยงามให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม


นอกจากนิ้กิจกรรมการตักบาตรเทโวโรหนะ ของวัดสะพานหิน ยังจัดขบวนเปรด อสุรกาย เหล่านางฟ้าเทพยดาอย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม โดยมีเหล่าเทพยดา นางฟ้านางสวรรค์ของคนสามวัยไทยกัมพูชามาร่วมขบวนเนจำนวนมาก มีทั้งวัยเด้กเล็ก วัยหนุ่มสาวและวัยสูงอายุ สร้างสีสันวันตักบาตรเทโวโรหนะให้สวยงาม หลังเริ่มพิธี ขบวนเปรตอสุรกาย ขบวนเทพยดา นางฟ้า นางสวรรค์ และขบวนพระสงฆ์ ได้ออกรับบิณฑบาตจากพุทธศษสนิกชนชาวไทย ชาวกัมพูชา ที่มาร่วมพิธีกันเนจำนวนมาก
ซึ่งการตักบาตรเทโวโรหนะ มีการปฎิบัติต่อกันมาเป็นประเพณี จึงเรียกประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อให้สะดวกในการสื่อความหมายนิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว ด้วยเหตุนี้ วันเทโวโรหณะจึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันตักบาตรเทโว ซึ่งคำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหนะ” แปลว่าการเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ประเพณีการทำบุญกุศลเนื่องในวันออกพรรษานี้

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

 

Loading