วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผวจ.นครศรีธรรมราช ประชุมเร่งรัดติดตามการจัดซื้อจัดจ้าง

ผวจ.นครศรีธรรมราช ประชุมเร่งรัดติดตามการจัดซื้อจัดจ้าง งบส่วนราชการ งบจังหวัด และงบกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561


วันนี้ (10 ตุลาคม 2560) ที่ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมเร่งรัดติดตามการจัดซื้อจัดจ้าง งบส่วนราชการ งบจังหวัด และงบกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ครั้งที่ 6/2560 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุมรับทราบข้อปฏิบัติต่าง ๆ ของการจัดซื้อจัดจ้างแบบใหม่ ซึ่งสำนักงานคลังจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนางมัลลิกา อัพภาสกิจ คลังจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ชี้แจงระเบียบขั้นตอนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ตามที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ทุกส่วนราชการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ พ.ศ.2561 ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างล่วงหน้าตามเกณฑ์ที่ คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) กำหนด โดยมีเงื่อนไขว่ามีการจัดซื้อหรือจัดจ้างครั้งนี้จะมีการลงนามในสัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือได้ต่อเมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับ และได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จากสำนักงบประมาณแล้ว โดยพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 และกรมบัญชีกลางได้จัดสรรงบประมาณให้กับส่วนราชการในระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) แล้ว ดังนั้นขอให้ส่วนราชการเร่งดำเนินการลงนามสัญญาและจัดทำใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PO) ในระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) โดยเร็ว โดยสำนักงานคลังจังหวัดนครศรีธรรมราช จะเร่งรัดติดตามการก่อหนี้ผูกพัน ผ่านระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (e-GP) และระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบขอให้หมั่นศึกษาระเบียบต่าง ๆ ทั้ง พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง ระเบียบ และกฎกระทรวงต่าง ๆ ที่ออกมาใหม่เป็นจำนวนมาก หากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติใส่ใจในระเบียบต่าง ๆ ก็จะปฏิบัติงานได้ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ
นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หลักปฏิบัติลำดับแรกขอให้หัวหน้าส่วนราชการใส่ใจ ศึกษาระเบียบต่าง ๆ และมอบหมายงานให้ตรงตามความรู้ความสามารถของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยในเบื้อต้นได้มอบหมายให้คลังจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดตั้งคลินิกให้ความรู้ในเรื่องจัดซื้อจัดจ้างแบบใหม่ มีให้บริการคำแนะนำทางวิชาการ การปฏิบัติต่าง ๆ แต่หลักสำคัญคือการเลือกใช้มอบหมายงานให้แก่ผู้ที่มีความรู้ความสามารถตรงกับงานที่ปฏิบัติ อยู่ภายใต้การอำนวยการและความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการ สำหรับในเรื่องของการเบิกจ่ายงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ขอให้หัวหน้าส่วนราชการเร่งรัดเจ้าหน้าที่ในการเบิกจ่ายเงินตามกำหนด โดยในการประเมินผลการปฏิบัติราชการจะพิจารณาผลจากการเบิกจ่ายเงินเป็นลำดับ


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
จุรีรัตน์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช//// 10 ตุลาคม 2560

Loading