วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นาธิวาส จัดพิธีเปิดตาคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก

นราธิวาส จัดพิธีเปิดตาคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก น้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศล และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รอบปีที่ 117

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ต.ค.60 ณ โรงพยาบาลตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดตาคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก เพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศล และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รองปีที่ 117 โดยนายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส น.พ.สมหมาย บุฯเกลี้ยง สาธารณสุข จ.นราธิวาส คณะจักษุแพทย์ตรวจตาผู้ป่วยที่รับการผ่าตัดรักษาต้อกระจก (เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม) น.พ.ศุภชัย โชติบุตร ผู้แทนจักษุแพทย์อาสา พอ.สว. พยาบาล เจ้าหน้าที่ ผู้ป่วยและญาติที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก ผู้นำศาสนา แขกผู้มีเกียรติมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปีที่ 117 มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมดำเนินการผ่าตัดต้อกระจกเพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติ พร้อมขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจกในครั้งนี้ด้วย
ด้านนายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในนามของประชาชนชาวจังหวัดนราธิวาสขอขอบคุณมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิแพทย์อาสา สมเด็จพระศรีนครินราบรมราชชนนี มูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย รวมถึงผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตากใบ ผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ รพ.สต.และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันมอบโอกาสดีๆมาช่วยเหลือผ่าตัดรักษาต้อกระจกให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ที่ด้อยโอกาส และห่างไกลหมอตา การผ่าตัดรักษาในครั้งนี้มีผู้ได้รับการผ่าตัดรักษาทั้งหมด จำนวน 87 ราย 88 ดวงตา จนสามารถมองเห็นและใช้ชีวิตอย่างปกติ และด้วยกุศลบุญที่ท่านทั้งหลายได้ร่วมกันประกอบขึ้นในครั้งนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ขอจงดลบันดาลให้คณะจักษุแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ได้รับการผ่าตัดรักษา และญาติ จงมีความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง มีความสุขใจ อิ่มเอิบใจในกุศลพลบุญ และขอให้ทุกท่านเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย


ด้านนางทัศนี เทพพรหม ผู้ได้รับการผ่าตัดรักษาต้อกระจก กล่าวว่า ตนเป็นต้อกระจกมานานกว่า 3 ปี ซึ่งในปีที่แล้วได้มาทำการรักษาต้อกระจกตาแล้วข้างหนึ่ง และในวันนี้ได้มาทำการรักษาตาอีกข้างหนึ่ง ซึ่งมีความรู้ดีใจที่มีโครงการดีๆเช่นขึ้น เนื่องจากชาวบ้านที่ด้อยโอกาสและห่างไกลหมอ สามารถใช้โอกาสมาทำการรักษาตาและเท่าเทียมกับคนอื่นที่มีกำลังมากพอที่จะรักษาในโรงพยาบาลดีๆ จึงขอขอบพระคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่เปิดโอกาสการผ่าตัดรักษาต้อกระจกในครั้งนี้ด้วย.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จังหวัดนราธิวาส

Loading