วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ชาวบ้านรวมตัวยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านนนทรี

ชาวบ้านรวมตัวยื่นถอดถอน ผู้ใหญ่บ้านนนทรี โดยวิธีใหม่คล้ายลงคะแนนเลือกตั้ง เข้าคูหาพบกรรมการสอบข้อเท็จจริง


วันนี้ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่หอประชุมเก่าอำเภอกบินทร์บุรี ชาวบ้านกว่า 100 คนทยอยเดินทางมาให้ปากคำกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในการลงรายมือชื่อให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดย นายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ร่วมลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว จำนวน 304 คน จากประชากรผู้มีสิทธิเลือกผู้ใหญ่บ้านล่าสุด จำนวน 527 คน โดยทางกลุ่มผู้ยื่นรายชื่อให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านในจำนวน 304 คน วันนี้ได้เข้าให้ปากคำรับรองว่าเป็นรายมือชื่อที่เซ็นให้ถอนถอนเป็นของตนเองจริงหรือไม่ จำนวนกว่า 150 คนแล้วในวันนี้
โดยทางอำเภอได้วางกำหนดเวลาให้ผู้ลงรายมือชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านรายนี้ไว้เป็นเวลา 5 วันด้วยกัน โดยนับตั้งแต่วันนี้ที่ 7-11 พฤศจิกายน 2560 รวมระยะเวลา 5 วัน จากนั้น ทางอำเภอจะได้มีการแถลงถึงผลการดำเนินการต่อไป จากการสอบถามผู้ลงชื่อจำนวน 2 คน นางทองสี เงี่อมผา อายุ 63 ปี กล่าวว่า ตนมารายงานตัว เรื่องลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ให้เหตุผลว่าไม่เอาใจใส่ประชาชน และไม่มีผู้ใดจ้างมา หรือข่มขู่แต่อย่างใด และพูดทิ้งท้ายต่อด้วยว่า ตนเลือกผู้ใหญ่มาเอง ก็ต้องเอาออกเองอีกด้วย นายสมาน พัฒใส อายุ 57 ปี ให้เหตุผลในการลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้ว่า ชาวบ้านเข้ากับผู้ใหญ่บ้านไม่ได้ ผู้ใหญ่บ้านทำหน้าที่แบบคลุมเครือ ชาวบ้านจึงเห็นว่าผู้ใหญ่บ้านนี้ไม่มีความชอบธรรม และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านลาออกจากตำแหน่ง แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่ลาออก ชาวบ้านจึงร่วมกันลงรายมือชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านให้พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 14 (6)
จากนั้นได้เข้าสอบถาม นายชนินทร์ สิงห์ชุมพร ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ต.นนทรี ผู้ถูกชาวบ้านลงชื่อถอดถอน โดย นายชนินทร์ ไม่ขอให้รายละเอียด เพียงแต่กล่าวสั้นๆ ว่า ตนจะใช้หลักฐานเอกสารในการชี้แจงในโอกาสต่อไป ก่อนหมดเวลาในการตรวจสอบผู้ลงรายมือชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านในวันนี้ ชาวบ้านได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวกลับมาว่า การที่ทางอำเภอเรียกพวกตนตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ เพื่อต้องการสอบว่า ตนได้เซ็นชื่อร่วมถอดถอน จริงหรือไม่ หรือ ต้องการสอบถาม เรื่องเหตุผลในการขับไล่ อีกรอบหรืออย่างไรกันแน่ เพราะเรื่องนี้ได้มีการร้องเรียน และลงชื่อถอดถอนมาเป็นเวลานานมาแล้ว

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

Loading