วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-จัดพิธีสมโภชต้นโพธิ์ โพธิ์ศรีมหาโพธิ 2,500 ปี

ปราจีนบุรี-จัดพิธีสมโภชต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ 2,500 ปี รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี


วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ที่วัดต้นโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี นายสมเกียรติ พันธรรม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมมรดกไทย มรดกโลก พิธีสมโภชต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ 2,500 ปี “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ที่บริเวณต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ โดยมีพระสงฆ์ 500 รูป และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปราจีนบุรีเข้าร่วมในพิธี
ต่อมาท่านเจ้าคุณพระพิศาลศึกษากร ดร.เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี แสดงพระธรรมเทศนา ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์จำนวน 500 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนา 89 วินาที รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ห่มผ้าต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ และลั่นฆ้อง 9 ครั้ง พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี มอบเกียรติบัตรแก่อุบาสกอุบาสิกา ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศาสนา
สำหรับการจัดงานส่งเสริมมรดกไทย มรดกโลก วัดต้นโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี พิธีสมโภชต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ 2,500 ปี “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผู้เปรียบดัง “ร่มโพธิ์ไทร” ของประชาชนชาวไทย อีกทั้งกระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือก ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ขึ้นบัญชีให้เป็นต้นไม้อันทรงคุณค่าของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี ภายใต้ชื่อ “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นต้นไม้ที่ประทับและตรัสรู้สัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้า ดังปรากฏในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาว่าต้นโพธิ์เปรียบได้กับพุทธอุเทสิกเจดีย์อย่างหนึ่ง ทำให้พันธ์ต้นโพธิ์กลายเป็นพันธุ์ไม้ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวพุทธเสมอมานับแต่สมัยพุทธกาล และต้นโพธิ์ของจังหวัดปราจีนบุรี เป็นต้นโพธิ์ที่ถือได้ว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งนำเข้ามาปลูกเป็นต้นแรก ลำต้นวัดโดยรอบประมาณ 20 เมตร สูงประมาณ 30 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 เมตร

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

Loading