วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชลบุรี-ทลฉ.เตรียมจัดระเบียบคิวรถบรรทุกพ่วง

ชลบุรี-ทลฉ.ขอเล่นโจทย์ยาก!! เตรียมจัดระเบียบ คิว รถบรรทุกพ่วง เข้า ทลฉ. ยันแก้ปัญหา จร.ยั่งยืน(มีคลิป)


ทลฉ.เตรียมจัดระเบียบ คิว รถบรรทุกพ่วง เข้า ทลฉ.อย่างเป็นระบบ ยันเป็นการแก้ไขปัญหา จราจรแบบยั่งยืน พร้อมยอมรับว่า โจทย์ข้อนี้ยาก แต่ต้องทำให้ได้ และรับรองแก้ปัญจราจรระยะได้แน่นอน ในขณะเดียวกันพร้อมยกระดับขีดความสามารถการขนส่งทางน้ำและราง ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ใกล้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้บริการได้ในปี 61 นี้อย่างแน่นอน เข่นเดียวกับการพัฒนาท่าเรือฯระยะที่3 เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนภาคอุสาหกรรม ที่จะเกิดขึ้นในการพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจ ภาคตะวันออกหรือ อีอีซี.
โดยในวันนี้(16 พ.ย.60) เรือโท ยุทธนา โมกขาว รอง ผอ.ทลฉ. ได้เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหา จราจรอย่างยั่งยืน ระยะยาว ว่า กำลังดำเนินด้านข้อมูลในรายละเอียดต่างๆ ที่จะมีการจัดระเบียบ จัดคิว กับเหล่ารถบรรทุกพ่วงหัวลาก เข้า ทลฉ.อย่างเป็นระบบ ซึ่งการดำเนินการที่ค่อนข้างมีความยากลำบากพอสมควร แต่ถึงอย่างไรก็ตามทำเพื่อประโยชน์สูงสุดในด้านการจราจรในระยะยาว ซึ่งลดปัญหาการจราจร หัวลาก เต็มถนนได้อย่างแน่นอน และจะยกระดับการขนส่งสินค้า ทางน้ำและทางราง เพื่อลดปริมาณการขนส่งสินค้าทางรถยนต์ อันเป็นการแก้ปัญหาการจราจรใน ทลฉ. ที่ใกล้แล้วเสร็จพร้อมเปิดมห้บริการในปีหน้านี้(61)อย่างแน่นนอน ที่จะทำให้รถบรรทุกพ่วง หายไปจากท้องถนนได้ถึง 80-120 คันเลยทีเดียว สำหรับการขนส่งสินค้าทางราง จะเพิ่มจากเดิม จาก 6-7 แสนตู้ต่อปีเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านตู้ต่อปี
สำหรับการพัฒนา ทลฉ.ระยะที่ 3 เป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาระเบียบเศรษญกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี นอกเหนือจากโครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการท่าเรือมาบตะพุด ระยะที่3 โครงการก่อสร้างขยายสนามยินอู่ตะเภา และโครงการก่อสร้างท่าเรือท่อวเที่ยว จุกเสม็ด โดยทางรัฐบาลกำลังเร่งผลัดดันให้เป็นเขตเศรษญกิจพิเศษ ทำให้เศรษฐกิจไทยมั่นคง โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการขนส่งสินค้าทางรถไฟให้ได้ 30 % ของตู้านค้าทั้งหมดที่เข้ามาขนถ่ายที่ ทลฉ.

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading