วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-พนักงานพันกว่าคนปักหลักเสนอข้อเรียกร้องโบนัส

ปราจีนบุรี-พนักงานพันกว่าคนปักหลักเสนอข้อเรียกร้องโบนัสขณะที่นายจ้างยังเก็บตัวเงียบ


วันที่ 20 ธ.ค. 2560 บริเวณหน้าบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิคส์(ประเทศไทย)จำกัด สาขาปราจีนบุรีโรงงาน1 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พนักงานบริษัทประมาณ 1,400 คน รวมตัวเรียกร้องหน้าโรงงาน หลังจากบริษัทใช้สิทธิ์ปิดงานโดยไม่มีกำหนด ในเรื่องการการเสนอข้อเรียกร้องการปรับสภาพการจ้างประจำปี2560 รวมถึงการจ่ายเงินโบนัสปลายปี ที่ทางบริษัทยืนกรานไม่จ่ายตามข้อเสนอของพนักงาน โดยทางบริษัทยินดีจ่ายเงินโบนัสให้พนักงานในอัตรา 2.8 เดือน และบวกเงิน 7,000 บาท และต้องเป็นไปตามข้อตกลงของบริษัทคือ พนักงานที่ลงรายมือชื่อเรียกร้อง จะต้องทำการถอดถอนรายชื่อออกก่อนเท่านั้น จึงจะจ่ายเงินโบนัสให้ ซึ่งสหภาพแรงงานเห็นว่าเหมือนเป็นการบีบบังคับลูกจ้างทางอ้อม


สำหรับบรรยากาศในการเรียกร้องของพนักงานบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิคส์(ประเทศไทย)จำกัด นอกจากที่จังหวัดปราจีนบุรีแล้ว พนักงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวนสองพันกว่าคน ก็มีการเรียกร้องเช่นเดียวกัน โดยการเรียกร้องเป็นไปอย่างสงบ ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ซึ่งการชุมนุมจะยังคงมีต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนจากโรงงานออกมาพูดคุย หรือให้ข้อมูลใดๆ กับพนักงาน และผู้สื่อข่าว
นายอธิษฐ์ ปัณณวัฒนานันท์ ประธานสหภาพแรงงาน ฟูจิคูระ ปราจีนบุรีประเทศไทย กล่าวว่า การรวมตัวเรียกร้องในวันนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงพลังของพนักงาน ตามขั้นตอนของข้อกฎหมายพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงสวัสดิการของพนักงานให้เหมาะสมกับผลกำไร และให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา และในปีนี้บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 400 ล้านบาท ด้วยความตั้งใจของพนักงาน ดังนั้นจึงขอให้มีการจ่ายเงินเพิ่มเติมจาก โบนัส 2.8 เดือน บวก 7,000 บาท เพิ่มเงินพิเศษอีก 10,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข เงินค่าอาหารล่วงเวลาจาก 10 บาท ขอเพิ่มเป็น 20 บาท หลักเกณฑ์การประเมินการปรับค่าจ้างในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 4 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ5.5 และหลักการประเมินการปรับค่าจ้าง ให้ทางบริษัทยกเลิกการปรับค่าจ้างระบบระฆังคว่ำ

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading