วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดจันทบุรี-ส่งเสริมตลาดโบราณ270 ปี บ้านตะบอนใหญ่

จังหวัดจันทบุรี ส่งเสริมตลาดโบราณ 270 ปี บ้านตะปอนใหญ่ อ.ขลุง เป็น ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม สร้างรายได้ ส่งเสริมการท่องเที่ยว


ที่ตลาด 270 ปี วัดตะปอนใหญ่ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมชมและเลือกซื้อสินค้า ในตลาดโบราณ 270 ปี ชุมชนคุณธรรมวัดตะปอนใหญ่ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรีจัดเป็นตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม

เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ของคนในชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นช่องทางการนำสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมมาจัดจำหน่าย ทั้งนี้ ตลาดโบราณ 270 ปี วัดตะปอนใหญ่ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ที่เชื่อกันว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชใช้เป็นเส้นทางในการเดินทัพไปยังเมืองตราดเพื่อรวบรวมไพล่พลไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยา และ จากคำบอกเล่า ชุมชนตะปอนใหญ่เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีความโดดเด่นและหลากหลายของมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและมีความสำคัญทั้งที่จับต้องได้และมรดกภูมิปัญญาที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่บรรพบุรุษเป็นเอกลักษณ์ทางภูมิปัญญาที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตของชุมชนจันทบุรีอย่างชัดเจน โดยตลาดโบราณ 270 ปี ได้รับความสนใจจากประชาชน และ นักท่องเที่ยวเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าและชื่นชมความเข้มแข็งของชุมชนที่มีอัตลักษณ์ความโดดเด่นด้านประเพณีและวัฒนธรรม พ่อค้า แม่ค้า จะแต่งกายย้อนยุคขายสินค้าแก่ลุกค้าด้วยมิตรไมตรีส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาคาร คาว – หวาน พื้นเมืองที่ไม่มีขายในตลาดทั่วไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading