วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา-อากาศแปรปรวน ปลาก๊วานพะเยาติดโรคอื้อ

10 ม.ค. 2018
108

จ.พะเยา – อากาศแปรปรวน ปลากว๊านพะเยาติดโรคอื้อ นักวิชาการประมงชี้ไม่ใช่โรคระบาดแต่จะส่งตัวอย่างปลาติดโรคพิสูจน์ให้แน่ชัด


วันนี้(10มกราคม2561) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นตรวจสอบกรณีปลาในกว๊านพะเบา โดยเฉพาะบริเวณลานพญานาค กว๊านพะเยา หลังประชาชนพบว่าปลาปลาใหญ่น้อยในบริเวณนั้น ตามลำตัวมีแผลบาดตามลำตัว คล้ายติดโรคอะไรสักอย่างหนึ่ง และเริ่มจะมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน เริ่มจากมีแผลเล็กน้อยตามลำตัว ไปจนถึงมีแผลเต็มไปทั้งตัว
จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพร้อมกับนายสมชาติ ธรรมขันทา ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.พะเยา พบว่าปลาที่ติดเชื้อหรือปลาที่มีแผลเหวะหวะตามลำตัว มีตั้งแต่มีจุดขาว แดง เล็กน้อย ไปจนถึงเป็นแผลขนาดใหญ่เนื้อหลุดลุ่ย มีจำนวนมาก จึงนำน้ำไปตรวจพิสูจน์พบว่าค่าน้ำอยู่ในระดับมาตรฐานไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำใดๆ
ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.พะเยา กล่าวว่า ในเบื้องต้นจากการมองด้วยตาเปล่าคิดว่าปลาที่ติดโรคนั้น ไม่ใช่โรคระบาดอย่างแน่นอน สาเหตุที่ปลาติดเชื้อโรคในครั้งนี้ น่าจะมาจากความหนาวเย็นของอากาศ ทำให้ปลาว่ายน้ำช้า ไม่กินอาหารเลยทำให้อ่อนแอ จนติดโรคที่ปะปนอยู่ในกว๊านพะเยา แม้โอกาสที่จะติดต่อกันได้ แต่ในทางปฏิบัติเมื่ออุณหภูมิปกติปลาก็จะแข็งแรงและไม่เป็นโรค ส่วนปลาที่ติดโรคแล้วก็จะตายไปเอง และเชื่อว่าการเกิดโรคครั้งนี้สถานีวิจัยฯสามารถรับมือได้ ไม่น่าเป็นห่วง แต่อย่างไรก็ตามจะได้นำปลาที่ติดเชื้อไปพิสูจน์เนื้อเยื่ออีกครั้งว่าเกิดจากโรคอะไร มีโอกาสระบาดมากน้อยเพียงใด หากเป็นโรคระบาดหรือเกิดจากน้ำมีเชื้อโรคปะปนก็จะได้หาวิธีป้องกันและแก้ไขต่อไป
สำหรับที่พบว่ามีการติดเชื้อโรคในกว๊านพะเยา จะมีแผลลึกตามลำตัวและส่วนหัว แผลเป็นเส้นใยของเชื้อราฝังอยู่ บางตัวมีแผลสีแดงอมม่วง เช่น ปลาช่อน ปลาตะเพียน ปลาสร้อย ปลากระสูบ เป็นต้น

(นพพร/พะเยา)

Loading