วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พิษณุโลก 2 หนุ่มพายเรือไฟเบอร์จากเขื่อนแควน้อยล่องแม่นำ้ไปถวายความอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9

พิษณุโลก2หนุ่มพายเรือไฟเบอร์จากเขื่อนแควน้อยล่องแม่น้ำไปถวายความอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9

img_0601

สองหนุ่มวินรถตู้ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อปวงชนชาวไทย ชวนกันล่องเรือจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ล่องไปตามลำน้ำแควน้อย แม่น้ำน่าน สู่แม่น้ำเจ้าพระยา เป้าหมายไปถวายความอาลัย กราบพระบรมศพ ณ พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร

เวลา 12.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม 2559 ณ แม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะของนางปัทมา เอี่ยมสุวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก ว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุบผะสิริ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก รวมถึงจนท.กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก และหน่วยแพทย์จากโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ได้ร่วมให้การต้อนรับ นายสุรัตน์ สังข์ยัง อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 209 ซอยชาววัง หมู่ 4 ต.ท้อแท้ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก และนายสมจิตร เวียงอินทร์ อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 672 ถนนอนันฆนาค ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่พายเรือล่องแม่น้ำจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มาตามลำน้ำแควน้อยบำรุงแดน ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เป้าหมายพายเรือตามกระแสน้ำ ไปตามแม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา มุ่งสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อถวายความอาลัย กราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9
img_0602

โดยทั้งคู่ ได้เริ่มต้นพายเรือไฟเบอร์ จากแม่น้ำแควน้อย จากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2559 มีนายอำเภอวัดโบสถ์และชาวอำเภอวัดโบสถ์ร่วมให้กำลังใจในการเริ่มปล่อยตัว กระทั่งเที่ยงวันนี้ เป็นวันที่ 3 ของการพายเรือ มาสู่แม่น้ำน่าน ได้มาถึงบริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลกให้การต้อนรับ และให้กำลังใจทั้งคู่ จากนั้น ไปพาขึ้นมากราบนมัสการ พระพุทธชินราช ในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช และ หน่วยแพทย์ของโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ได้ตรวจร่างกายทั้งคู่ จากนั้นได้พักรับประทานอาหารกลางวัน และมีกำหนดการพายเรือต่อไปในบ่ายวันนี้

นายสุรัตน์ สังข์ยัง เปิดเผยว่า ตนและสมจิตร มีอาชีพขับรถตู้วินฟิวเจอร์ปาร์ค-อนุสาวรีชัยฯ หลังจากพระองค์ท่านเสด็จสวรรคต ตนรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งน้ำตามโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ที่ทำประโยชน์ให้กับปวงชนชาวไทย จึงมีแนวคิดว่า อยากจะทำกิจกรรม เพื่อถวายความอาลัยต่อพระองค์ท่าน จึงเริ่มเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ และทำหนังสือถึงอธิบดีกรมชลประทานเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการจัดกิจกรรมพายเรือ จากลำน้ำแควน้อย โดยเริ่มต้นจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ล่องตามลำน้ำแควน้อย แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไปถวายความอาลัยต่อพระองค์ท่าน และได้รับความอนุเคราะห์จากอธิบดีกรมชลประทาน จากนั้นจึงชวนนายสมจิตร ที่ขับรถตู้ด้วยกัน ซึ่งก็ตอบรับในทันที จากนั้นก็เริ่มต้นเตรียมอุปกรณ์ โดยนำเรือไฟเบอร์จากบ้านคุณแม่ที่ได้รับแจกเมื่อครั้งน้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขึ้นมาที่อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก และเริ่มต้นพายล่องลำน้ำเรื่อยมา

img_0603

นายสุรัตน์ กล่าวว่า เดิมวางเป้าหมายว่า 10 วัน จะพายเรือถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรุงเทพมหานคร แต่จากการพาย 2 วันแรกที่ผ่านมา การพายเรือยากลำบากมาก โดยเฉพาะช่วงแรกของลำน้ำแควน้อย น้ำไม่ค่อยไหล จึงต้องใช้แรงมาก แต่เมื่อมาถึงแม่น้ำน่าน น้ำเริ่มไหลแรงขึ้น จึงพายได้เร็วขึ้น แต่ก็ยังน่าห่วง เมื่อเข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กระแสน้ำ 4 สายไหลบรรจบกันกระแสน้ำค่อนข้างแรง มีเรือยนต์ใหญ่คลื่นแรงและเรือของเราก็เป็นลำเล็ก อาจจะโคลงเคลงหรือล่มได้ อยากวอนขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่จังหวัดที่ล่องเรือผ่านช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยเพื่อให้สามารถพายเรือไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จต่อไป

img_0600

.ปรีช่า นุตจรัส รายงานจากจังหวัดพิษณุโลก

Loading