วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครศรีธรรมราช-สารสัมพันธ์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นครศรีธรรมราช

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโครงการสัมมนาผู้บริหารจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้นำเอกชน สารสัมพันธ์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นครศรีธรรมราช

วันนี้ 19มกราคม 2560 ที่โรงแรมขนอม ซันไรส์ บีช รีสอร์ท อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาผู้บริหารจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้นำเอกชน จำนวน100 คน ในกิจกรรมสานสัมพันธ์กับเคลื่อนยุทธศาสตร์นครศรีธรรมราช โดยมีนายสมนึก พรมเขียว ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานถึงวัตถุประสงค์โครงการ นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมในพิธี

สำหรับโครงการสัมมนาสานสัมพันธ์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นครศรีธรรมราช โดยที่ทำการปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน และนายอำเภอทั้ง 23 อำเภอ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนำไปสู่การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ และเป็นพลังในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด ไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายทุกระดับทั้งในเชิง Agenda Function และ Area สู่การปฏิบัติงานเชิงรุก เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่ตอบโจทย์ในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด เพื่อเป็นเวทีสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อคิด เห็นทัศนคติ มุมมองของประสบการณ์จริง นำสู่แนวทางการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการกำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากอุทกภัย และรณรงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชน เพื่อขับเคลื่อนโครงการขุดคลองผันน้ำเลี่ยงพื้นที่เมือง โครงการวางหีบ และฝายครองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยจัดขึ้นสัมมนาระหว่างวันที่ 19-20 มกราคม 2561 เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บูรณาการและสารสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการบรรยายพิเศษการพัฒนาทีมงานสู่ความเป็นเลิศ โดยวิทยากรทรงคุณวุฒิ ผศ. สุรพล เพชรานนท์ มีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาสำคัญของจังหวัดใน 3 เรื่อง 3กลุ่ม กลุ่มที่ 1 การกำหนดมาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน กลุ่มที่ 2 การลดการสูญเสียชีวิตจากอุทกภัย และกลุ่มที่ 3 การรณรงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่สำคัญ 3โครงการ ได้แก่ โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช (ขุดคลองผันน้ำเลี่ยงพื้นที่เมือง (Flood Way) 3สาย) โครงการวังหีบ และ โครงการฝายคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ วันที่ 2เป็นการสรุปนำเสนอผลการสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อให้ได้มาตรการ/ แผนปฏิบัติการระยะสั้น และระยะยาวในการแก้ไขปัญหาสำคัญของจังหวัด ทั้ง 3 เรื่อง นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้การพัฒนา         SELF QUALITY OF LIFE CARE ONLINEโดยแอปพลิเคชัน “โปรแกรมจัดการคุณภาพชีวิตคนคอน” (NST DIGTAL CARE) ภายใต้สโลแกน “เป็นส่วนตัวจัดการชีวิต เกินความคิดรัฐช่วยจัดการ”

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและแก้ไขปัญหาพื้นที่เชิงรุก มีความตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนทุกคนอยู่ดีกินดี แต่ทุกอย่างต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชน และภาคเอกชน จะต้องร่วมมือกับจังหวัด เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมและมั่นคง การสัมมนาในวันนี้เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถบูรณาการการทำงานเป็นทีม มีประสิทธิภาพ สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดให้ไปในทิศทางเดียวกับนโยบายรัฐบาล  ยุทธศาสตร์ทุกระดับ รวมถึงภารกิจของกระทรวง ทบวง กรม ตลอดจนพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาพื้นที่ (Area – based) ได้อย่างเหมาะสมและเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด และฝากส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ ในการบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกัน ทั้งในเรื่องโครงการพระราชดําริ เรื่องทฤษฎีใหม่ โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำ อยากให้ทุกอำเภอเป็นศูนย์กลางของการบูรณาการกับภาคท้องถิ่น ทำงานในรูปแบบประชารัฐ ทั้งการเก็บกักน้ำ ขุดลอกคูคลองพื้นที่ที่เป็นอุปสรรคทางเดินน้ำ ทุกอำเภอสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีไม่ต้องรองบจากหน่วยงานอื่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว มอบหมายให้ทุกอำเภอพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ในพื้นที่ และจังหวัดมีโครงการจัดทำประตูเมือง เป็นสัญลักษณ์ต้อนรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะอำเภอขนอมซึ่งเป็นอำเภอเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีกับนครศรีธรรมราช มอบหมายายอำเภอขนอมเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการ นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเดือนเมษายน 2561 จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดให้มีพิธีกรรมเสกบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 6 แห่งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปดื่มเพื่อเป็นสิริมงคล. นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนแต่งกาย 5 วัน5 แบบ โดยทุกวันจันทร์ แต่งชุดกากี วันอังคาร แต่งผ้ายกเมืองนคร วันพุธ ชุดตามสังกัด วันพฤหัสบดี ชุดผ้าบาติก และวันศุกร์ชุดสุภาพ เพื่อต้องการสร้างแบรนด์เมืองนคร ทั้งผ้ายกเมืองนคร และผ้าบาติก และเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย


พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
วีระยุทธ/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
19 มกราคม 2560
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1222916017851733&id=100004000400345

 

Loading