วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ยโสธร-กสส.จับมือหอการค้า ส่งเสริมอาชีพสมาชิกสหกรณ์ตามโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร

22 ม.ค. 2018
79

ยโสธร กสส.จับมือหอการค้า ส่งเสริมอาชีพสมาชิกสหกรณ์ตามโครงการ ๑ หอการค้า ๑ สหกรณ์การเกษตร
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร

ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดยโสธร จัดโครงการ ๑ หอการค้า ๑ สหกรณ์การเกษตร จังหวัดยโสธร ปี ๒๕๖๑ กิจกรรมที่ ๑ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแก่สมาชิกสหกรณ์หลังฤดูการเก็บเกี่ยว มีนายพนัส พันธุ์วรรณ สหกรณ์จังหวัดยโสธร ร่วมบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ เกษตรทฤษฎีใหม่เพื่อความยั่งยืน ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัดยโสธร บรรยายในหัวข้อ การบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ การพัฒนาการผลิตและการตลาดข้าวและสินค้าเกษตร และปราช์ญชาวบ้าน หมอดินอาสาอำเภอมหาชนะชัย เจ้าหน้าที่จาหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมบรรยายพิเศษ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สมาชิกสหกรณ์ เจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ ๒ รวมจำนวน ๘๕ ราย พร้อมทั้งลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงเกษตรอินทรีย์ของหมอดินอาสาอำเภอมหาชนะชัย ณ ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรมหาชนะชัย จำกัด


ในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ และ ๒๕๖๐ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีความร่วมมือกับหอการค้าไทย จัดทำโครงการ ๑ หอการค้า ๑ สหกรณ์การเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับสหกรณ์ ภาคการเกษตร โดยใช้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด และสหกรณ์ในระดับพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐในการสร้างองค์ความรู้ด้านต่างๆ ยกระดับความสามารถให้กับสหกรณ์การเกษตรและสมาชิก พัฒนาปรับปรุงรูปแบบวิธีการดำเนินงานสหกรณ์การเกษตรให้มีความทันสมัย ซึ่งจะเห็นได้ว่า สหกรณ์การเกษตร มีเงินทุนหมุนเวียน มีความรู้ความชำนาญ มีแรงงานที่มีทักษะแต่องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น การบริหารจัดการ,การจัดการตลาด ยังมีไม่เพียงพอ หากหอการค้า นำองค์ความรู้และประสบการณ์ในด้านการบริหารจัดการ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของภาคธุรกิจ เข้าไปช่วยเหลือ และสนับสนุนในด้านต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สหกรณ์การเกษตรจะเป็นหน่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล ที่ต้องการให้สหกรณ์มีความเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งของสมาชิกได้
นายพนัส พันธุ์วรรณ สหกรณ์จังหวัดยโสธร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และให้การดำเนินโครงการ ๑ หอการค้า ๑ สหกรณ์การเกษตร จังหวัดยโสธร ปี ๒๕๖๑ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สร้างองค์ความรู้ด้านต่างๆ และยกระดับความสามารถให้กับสหกรณ์การเกษตรและสมาชิก โครงการ ๑ หอการค้า ๑ สหกรณ์การเกษตร จังหวัดยโสธร ปี ๒๕๖๑ เสริมสร้างความเข้มแข็งของสหกรณ์ภาคการเกษตรด้วยกลไกประชารัฐภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร หอการค้าจังหวัดยโสธร และสหกรณ์ภาคการเกษตรในจังหวัดยโสธร เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านต่างๆ และยกระดับความสามารถให้กับสหกรณ์การเกษตรและสมาชิก เพื่อเสริมสร้างช่องทางการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการมีอาชีพเสริมที่แน่นอน ผลผลิตมีคุณภาพตามความต้องการของตลาด มีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างงาน สร้างอาชีพอย่างมั่นคงสืบต่อไป


ภาพ/ข่าว ทีมประชาสัมพันธ์สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยโสธร

Loading