วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านดีใจ กรมการแพทย์แผนไทยรับรองหมอแสงได้เป็นหมอพื้นบ้าน

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านดีใจหลังจากที่รอคอยมาเป็นเวลากว่า 10 ปี กรมการแพทย์แผนไทยรับรองหมอแสงได้เป็นหมอพื้นบ้าน

วันนี้ 3 ก.พ. 2561 ที่ผู้ป่วยในพื้นที่ต่างๆ ทยอยเดินทางเพื่อลงบันทึกประจำที่ สภ.เมืองปราจีนบุรีตลอดเวลา พบว่ามีทั้งผู้ป่วยเก่าและใหม่ที่อยู่ห่างไกล ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ เดินทางมาพร้อมเสื้อผ้า อุปกรณ์การนอน เพื่อเตรียมตัวไปรับยาสมุนไพรจากนายแสงชัย แหเลิศตระกูล จากการที่มีผู้ป่วยพร้อมญาติเดินทางมาที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี เป็นจำนวนมากนับหมื่นราย ทำให้ทาง สภ.เมืองปราจีนบุรี ต้องเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายราย ไว้บริการลงบันทึกประจำวัน แต่ยังไม่เพียงพอต่อคลื่นมนุษย์ที่มามากกว่าทุกเดือน คาดว่าจะมีผู้ป่วยพร้อมญาติเดินทางมารับยาครั้งนี้ประมาณ 3 หมื่นราย


ส่วนการขออนุญาต เป็นหมอพื้นบ้าน ของนายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี ที่ส่งเรื่องขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้าน ต่อกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นั้น ปรากฏว่า ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผอ.สถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำหนังสือที่ สธ ‭0504/596‬ ลงวันที่ 29 ม.ค.61 เรื่องการรับรองหมอพื้นบ้านและเอกสารเพิ่มเติม มอบให้กับนายแสงชัย ว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พิจารณาแล้วเห็นควรให้การรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน เรียบร้อยแล้ว สร้างความดีใจให้กับเจ้าตัว ภรรยาและบุตรเป็นอย่างมาก น.ส.กิตติพร พันธ์ศรี อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 17 หมู่ 6 ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตนเองป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ระยะที่ 3 มารับยาสมุนไพรของหมอแสงไปรับประทานแล้ว 2 ครั้ง จากการที่รับประทานยาหมอแสงไปแล้วรู้สึกกินข้าวได้ หายใจเต็มปอด ตอนนี้รู้สึก กระฉับกระเฉงขึ้น ส่วนข่าวที่ว่าหมอแสงจะไม่แจกยา ก็รู้สึกห่วงเหมือนกันคิดอยู่เหมือนกันว่ากลัวจะไม่ผ่าน หมอแสงจะไม่ทำยา ประชาชนก็หวังอยากให้หมอแสงแจกต่อไป ตอนนี้ก็ดีใจที่หมอแสงได้รับเป็น “หมอพื้นบ้าน” แล้ว ดีใจแทนผู้ป่วยทุกๆ คน เพิ่งได้ยินวันนี้ ก็ดีใจด้วย พอได้ยินแล้วใจก็เบิกบานแล้ว ไม่ต้องวิตกว่าจะไปขายให้ต่างชาติ ดีใจเพราะดีขึ้นเยอะ ก่อนหน้านี้ก็วิตกว่าจะได้หรือไม่ได้ ได้ยินแบบนี้ก็ดีใจจะได้กินไปเรื่อย ๆ


ส่วนเรื่องที่ทางหมอแสงมีความคิดว่าจะขายยาในราคาต้นทุนนั้น คิดอย่างไร ตนคิดว่าสำหรับคนไม่มีเงินก็ยากหน่อย แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องหาเงินมาซื้อ ถ้ามีคนซื้อก็ขาย ถ้าไม่มีเงินซื้อก็มาเข้าคิว ก็จะมาเข้าคิว อย่างคนไม่มีเงินก็ต้องยอมรับมาเข้าคิว ส่วนในด้านของเศรษฐกิจนั้นทำให้มีการไหลเวียนของเงินภายในจังหวัดดีขึ้น ที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี พบว่า มีประชาชนเป็นจำนวนมากนับหมื่นราย มา สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน หลายคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ต้องหอบกระเป๋าเดินทาง เครื่องนอนมาเพื่อเตรียมนอนพักตามวัด บางรายก็นอนข้าง สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อรอกำหนดรับยาในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.เป็นต้นไป จากการที่มีประชาชนนับหมื่นมาที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ตั้งร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม ขาย อุปกรณ์เครื่องนอนพักค้างให้กับผู้ป่วย รวมทั้งคิวรถ จยย. รถยนต์โดยสารรับจ้าง เพื่อรับ – ส่งผู้ป่วยไปนอนพักตามวัดที่จัดบริการให้นอน พร้อมอาหารเลี้ยงฟรีแก่ผู้ป่วย ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในจังหวัดมีมูลค่าหลายล้านบาท จากการตรวจสอบพื้นที่ตามวัด พบว่ามีการจัดเตรียมที่นอน ห้องน้ำ อาหาร ไว้บริการให้แก่ผู้ป่วยพร้อมญาติฟรี นอกจากนั้น บางวัดยังจัดรถยนต์ไว้บริการรับ ส่ง ผู้ป่วย จาก สภ.เมืองปราจีนบุรีไปนอนพักที่วัด และรับ ส่งจากวัดไปที่บ้านหมอแสง ก่อนส่งต่อไปยังที่ บขส.ปราจีนบุรีฟรีตลอดเส้นทางอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading