วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดพะเยาประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระตรัยทำนองสรภัญญะ และบรรยายธรรม

จ.พะเยา – จังหวัดพะเยาประกวดสวดมนตร์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะและบรรยายธรรม เฟ้นหาตัวแทนไปแข่งระดับภาค


วันนี้ (6 ก.พ.2561) ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดศรีโคมคำ ( วัดพระเจ้าตนหลวง ) อ.เมือง จ.พะเยา นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีในงานประกวดสวดมนตร์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะและการบรรยายธรรม ประจำปี 2561 เพื่อเฟ้นหาตัวแทนในรับจังหวัดเข้าไปแข่งขันในระดับภาคต่อไป
นางสายรุ้ง ธาดาจันทน์ วัฒนธรรมจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ มีผู้เข้าแข่งขันประกวดสวดมนตร์หมู่จำนวนทั้งสิ้น 31 ทีม แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา 16 ทีม ระดับมัธยมศึกษา 15 ทีม และมีผู้เข้าร่วมบรรยายธรรมจำนวน 38 ราย โดยมีวัตถุประสงเพื่อ ปลูกฝังให้นักเรียน ให้เป็นผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยน ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อเฟ้นหาตัวแทนของจังหวัดพะเยาไปทำการแข่งขันในระดับเขตต่อไป
สำหรับบรรยากาศในการประกวดฯ ผู้ว่าราชการจงพะเยา ได้ถวายเกียรติบัตรสำหรับพระภิกษุและมอบให้คณะกรรมการตัดสิน จากนั้นก็มอบเกียรติบัตรให้นักเรียนที่เข้าแข่งขันทั้งหมด หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบเกียรติบัตรแล้ว มีการสวดมนตร์หมู่สรภัญญะเพื่อบูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณและพระสังฆคุณของนักเรียนที่เข้าแข่งขันทั้งหมด ก่อนที่จะแยกย้าย เตรียมตัวเพื่อประกวดคัดเลือกตัวแทน

(นพพร/พะเยา)

Loading