วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

นครปฐม-ตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒ จัดงานแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2561

ตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒  จัดงานแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี ๒๕๖๑

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2561) ที่ศาลาประชาคมเทศบาลตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอบางเลน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2561 โดยมีดาบตำรวจบำรุง วิมูลชาติ ประธานคณะกรรมการจัดงาน และ สท.ธีรศักดิ์ สุนทรอภิชาติ รองประธานคณะกรรมการจัดงาน พร้อมด้วยเทศบาลบางหลวง สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเจี้ยนหัว โรงเรียนเจี้ยนหัว ชุมชนบางหลวง ร.ศ.๑๒๒ ชมรมดนตรีจีนโบราณบางหลวง และประชาชนร่วมงานกันอย่างคับคั่ง


นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอบางเลน ประธานการจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมประเพณีที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ขี้นมา ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสู่ลูกหลาน อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความรักใคร่กลมเกลียว ความร่วมมือกันของคนในชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒ อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของชุมชนบางหลวงอีกด้วย
ด้านดาบตำรวจบำรุง วิมูลชาติ ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานประเพณีแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ดำรงคงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒ อีกทางหนึ่งด้วย


สืบเนื่องจากประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในชุมชนบางหลวง ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ได้ประกอบอาชีพการค้าขายมาตลอดรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 100 ปี ได้มีวิธีการดำรงชีวิตและสืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามมาโดยตลอด สำหรับการจัดงานแห่ธงฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ได้จัดให้มีขบวนแห่ธงและขบวนประกอบต่างๆ ที่มีคำอวยพรที่เป็นมงคล โดยการแต่งกายด้วยชุดจีนสวยงาม การแสดงเชิดสิงโต การแสดงของน้องๆหนูๆ ที่แต่งกายสวยงาม เคลื่อนขบวนผ่านย่านชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคลของประชาชนในเทศกาลตรุษจีน

Loading