วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา-ไร่แคนตาลูปแม่ใจครวญ ถูกพายุลูกเห็บกระหนำ่เสียหายยับเกือบทั้งตำบล วอนรัฐช่วยเหลือเร่งด่วน

24 ก.พ. 2018
82

พะเยา- ไร่แคนตาลูปแม่ใจครวญ ถูกพายุลูกเห็บกระหน่ำเสียหายยับเยินเกือบทั้งตำบล วอนรัฐช่วยเหลือเร่งด่วน
จากเหตุการณ์ฝนตกหนักและมีลูกเห็บตกในเขตอ.แม่ใจ จ.พะเยา ในช่วงช่วงถึงหัวค่ำของวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ไร่แคนตาลูปในตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านป่าข่า ม.6และบ้านป่าสักสามัคคี ม.12 ได้รับความเสียหายอย่างหนักเกือบ 200ราย


จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมกับ ร.ต.สิทธิ์ มะรังสี ผญบ.บ้านป่าสักสามัคคีและชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายบางส่วน พบว่าต้นแคนตาลูปทั้งที่กำลังออกผลเล็กๆ และที่ออกผลจนสามารถจะเก็บเกี่ยวได้ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ได้รับความเสียอย่างหนัก ผลถูกแรงกระแทกของลูกเห็บมีร่องรอยเป็นจ้ำๆ บางลูกผลแตก ในขณะที่ใบขาดรุ่งริ่ง กิ่ง ก้านหัก ซึ่งเกษตรกรที่มาดูความเสียหายถึงกับเครียดเนื่องจากว่าถ้าผลแคนตาลูปช้ำแบบนี้คือเสียหาย100เปอร์เซ็นต์ ไม่มีทางที่จะเก็บเกี่ยวได้ ในขณะที่ไร่ที่ได้รับความเสียหายหนักถึงกับต้องถอนต้นทิ้ง เพื่อรอทำปุ๋ย


ร.ต.สิทธิ์ เปิดเผยว่า ปกติชาวศรีถ้อย หลังจากเสร็จจากทำนาก็จะทำไร่แคนตาลูป ซึ่งถือเป็นแหล่งแคนตาลูปที่ขึ้นชื่อเรื่องความหอม หวาน กรอบ ของจังหวัดพะเยา ปลูกมากที่สุดในจังหวัด ปกติชาวบ้านจะปลูกคนละประมาณ3-15ไร่ ต้นทุนต่อไร่คือ 15000บาท เมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดก็ได้ได้เงิน 30000บาทต่อไร่ เมื่อมาเจอลูกเห็บอย่างนี้ชาวบ้านต้องเป็นหนี้อย่างไม่ต้องสงสัย
ด้านนายอนันต์ โกจะกัง เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายกว่า 3ไร่ กล่าวว่า เกษตรกรที่ปลูกแคนตาลูปทุกคน จะใช้วิธีไปเชื่อเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและยา จากร้านการเกษตรภายในหมู่บ้านมาทำไร่แคนตาลูป เมื่อขายได้แล้วก็รีบนำไปคืนร้านค้า เมื่อไร่เสียหายทั้งหมดอย่างนี้จะเอาเงินที่ไหนไปคืนร้านฯ จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายหนี้กู้ยืม ธกส. จึงอยากวิงวอนให้ภาครัฐรีบเร่งให้การช่วยเหลือ อย่างน้อยที่สุดก็คือค่าเมล็ดพันธุ์ ยา และปุ๋ยที่ชาวบ้านไปเชื่อมา ไม่อย่างนั้นกลุ่มเกษตรกรเป็นหนี้หัวโตแน่ๆ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา เพื่อสำรวจความเสียหายกราณีพายุตกกระหน่ำเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา พื้นที่เสียหายคือหมู่ 6 บ้านปาข่า และหมู่ 12 บ้านปาสัก เนื่องจากทั้ง 2หมู่บ้านเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกแคนตาลูปมากที่สุดอำเภอแม่ใจ พบความเสียหายคือผลของแคนตาลูปถูกแรงกระแทกของลูกเห็บช้ำเป็นจ้ำๆ ในขณะที่ใบก็ถูกแรงกระทบบอบช้ำขาดวิ่น ซึ่งกลุ่มเกษตรกรทั้งหมดกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าผลช้ำแบบที่เห็นก็คือเสียหายร้อยเปอร์เซนต์อย่างแน่นอน

 

นพพร/พะเยา

 

Loading