วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตราด-สุดเจ๋ง!!เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ น้อมนำศาสตร์พระราชาทำฝายชะลอนำ้ล้น

ตราด-สุดเจ๋ง!เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ น้อมนำศาสตร์พระราชาทำฝายชะลอน้ำล้น ให้ผู้ต้องขังได้สร้างศุนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการ “กำลังใจ”ของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา


วันที่ 24 กพ 61ผู้บังคับการเรือนจำจังหวัดตราด นำสื่อมวลชนเยี่ยมชม ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จ.ตราด ในโครงการ “กำลังใจ” ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่พระองค์ท่านได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาปรับใช้กับผู้ต้องขังเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ ด้วยพื้นที่ทั้งหมด 13 แปลง โดยให้ผู้ต้องขังได้ทดลองจริงโดยแบ่งการการทำแปลงละ 2- 3 คน โดยได้ฝึกอาชีพทำกินได้ไม่เกิน 1 ไร่ สำหรับน้ำที่ใช้ในการปลูกผัก ผู้บังครับการเรือนจำได้มีการน้อมนำศาสตร์ของพระราชามาปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ราบสูง และไม่มีน้ำที่เพียงพอที่จะมาใช้ในทางเกษตร จึงได้ปรับวิธีการดูดน้ำจากอ่างเก็บน้ำขึ้นมาใช้โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซล่าเซลส์ เพื่อทำการสูบน้ำขึ้นมาเพื่อนำมากักเก็บไว้ยังที่สูงสุด และทยอยปล่อยน้ำให้ผ่านฝายชะลอน้ำล้น ที่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้น้ำที่ไหลได้ซับชื้นลงพื้นดินอีกทางหนึ่งด้วย และผู้ต้องขังสามารถนำน้ำจากฝายชะลอน้ำล้นมาใช้ทำการเกษตรได้ ซึ่งตรงนี้เป็นหลักแนวคิดที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้สั่งสอนพสกนิกรของพระองค์ท่านเรื่อยมา

ผู้บังคับการเรือนจำจังหวัดตราด ยังกล่าวอีกว่า ตนเองได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และนำมาปรับใช้กับผู้ต้องขังให้เค้าได้รู้ได้เห็น และผู้ต้องขังสามารถนำน้ำมาใช้ในการเกษตรได้อย่างแท้จริง โดยแค่นำบัวรดน้ำเดินมาตักน้ำยังฝายชะลอน้ำล้น เพื่อนำไปรดผักอย่างสะดวกสบาย และหากประชาชนผู้สนใจสามารถแวะเวียนมาชมการทำเกษตรยังศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงได้ที่เรือนจำชั่วคราวเขาระกำได้ทุกวัน และสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเรือนจำชั่วคราวเขาระกำยังได้ทำการปรับภูมิทัศน์ที่สวยงามโดยเฉพาะน้ำตก 19 ชั้น สะพานปูนหิน ยาว 30 เมตร เพื่อให้น้ำลอดและยังมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามอีกด้วย

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading