วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ชาวบ้านแห่กราบไหว้ขอโชคลาภและสะเดาะเคราะห์อาบนำ้มนต์บอศักดิ์สิทธิ์ วัดป่าพลาญเพชร

ชาวบ้านแห่กราบไหว้ขอโชคลาภและสะเดาะเคราะห์อาบน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดป่าพลาญเพชร ชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 ที่วัดป่าพลาญเพชร ชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านไทยและกัมพูชาจำนวนมาก จุดธูปเทียนกราบไหว้ขอโชคลาภจากรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ที่มีความสูง 6.80 เมตร เท่าตึก 2 ชั้น ลำตัวยาว 50.89 เมตร วัดรอบลำตัว 1.40 เมตร โผล่ขึ้นมาจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขา คดเคี้ยวไปมา ลำตัวสีเขียว ชาวบ้านเชื่อว่าหลังจากได้มากราบไหว้ขอพรขอโชคลาภและสะเดาะเคราะห์อาบน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้หายป่วยจากโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาจากจุดชายแดนถาวรช่องสะงำที่ทราบข่าวแห่ทยอยเดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรขอโชคลาภและสะเดาะเคราะห์อาบน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธิ์ อย่างต่อเนื่อง
พระครูวัชรชยาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดป่าพลาญเพชร (ธ) กล่าวว่า สาเหตุที่สร้างพญานาคตนใหญ่นี้ เป็นการสร้างจากนิมิต โดยช่างจากคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นผู้มาสร้าง เมื่อแล้วเสร็จได้ตั้งชื่อพญานาคตนนี้ว่า “พญาศรีสุทโธนาคา” เพราะมีลักษณะคล้ายงูใหญ่ มีหงอน หนวดยาวเฟื้อย เขี้ยวแหลมคม น่าเกรงขาม ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดแล้วพบเห็นจึงพากันนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ขอพรขอโชคลาภตามความเชื่อของคนโบราณอย่างไม่ขาดสายโดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีประชาชนไปทำบุญขอโชคลาภและสะเดาะเคราะห์เป็นจำนวนมาก

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading