วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เพลิงไหม้ชุมชนกลางเมืองหาดใหญ่ชาวบ้านหนีตาย

10 มี.ค. 2018
50

เกิดเหตุไฟไหม้ในชุมชนโชคสมาน กลางเมืองหาดใหญ่โดยไฟได้โหมลุกไหม้บ้านเรือนซึ่งเป็นบ้านไม้เก่าเสียหายไป3หลัง สาเหตุคาดว่ามาจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 10 มี.ค. 61 พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับเเจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่ชุมชนโชคสมาน หลังวัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่น เเละชุมชนเก่าเเก่ของหาดใหญ่ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 8 คัน พร้อมกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊งหาดใหญ่

โดยพบว่า ต้นเพลิงได้ลุกไหม้ขึ้นจากบ้านเลขที่11 ซึ่งเป็นบ้านไม้สองชั้นสภาพเก่าและลุกลามอย่างรวดเร็วไปติดบ้านห้องแถวชั้นเดียวอีก2หลังซึ่งเป็นบ้านไม้เช่นกัน สภาพไฟลุกโชนแดงฉาน ในขณะที่บ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุชาวบ้านต่างพากันขนสิ่งของมีค่าออกจากบ้านเพราะกลัวว่าไฟจะลุกลามไปถึง ท่ามกลางความโกลาหล

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ต้องระดมรถดับเพลิงจำนวน8คันเข้ามาทุกทิศทางรอบจุดไฟไหม้ และค่อนข้างลำบากเพราะทางเข้าค่อนข้างแคบ ก่อนที่จะระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้านทั้ง3หลังอย่างหนักเพื่อจำกัดพื้นที่ไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะโรงงานแปรรูปสินค้าการเกษตรที่อยู่ด้านเพราะมีถังแก๊สหลายหลัง นอกจากนี้ในช่วงแรกที่ไฟกำลังลุกไหม้ ทั้งพระจากวัดโคกสมานคุณ และชาวบ้าน ได้ช่วยกันพังประตูบ้านต้นเพลิง เพื่อเข้าไปดับไฟ แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะ ไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟที่โหมลุกไหม้อย่างรุนเเรงเอาไว้ได้ แต่ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ปะทุขึ้นมาอีก ในขณะที่เจ้าของบ้านต้นเพลิงทั้งแม่และลูกสาวถึงกับร้องให้เป็นลม เมื่อกลับมาเห็นไฟไหม้บ้านหมดทั้งหลัง เนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่ได้อยู่ในบ้าน ส่วนสาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ และในวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading