วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ว่ากำแพงเพชร จับมือ ม.นเรศวร สธ.สปสช.สสส.kick off คณะกรรมการ พชอ.เต็มพื้นที่จังหวัดแรกของประเทศไทย มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายโลก SDG

ผู้ว่าฯ กำแพงเพชร จับมือกับ ม.นเรศวร สธ. สปสช.และ สสส. Kick Off คณะกรรมการ พชอ. เต็มพื้นที่จังหวัดแรกของประเทศไทย มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายโลก SDG

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมเพชร จ.กำแพงเพชร นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับ ดร.สุชาติ เมืองแก้ว รักษาการฯรองอธิการบดีม.นเรศวร นพ.บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ รองประธานกรรมการบริหารแผน คณะที่ 7 สสส. นพ.วงษ์สวัสดิ์ ตันวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสปสช. เขต 3 นครสวรรค์ นพ.วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุข จ.กำแพงเพชร นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอโกสัมพีนคร ประธานคณะจัดงาน แถลงข่าวการจัดพิธีลงนามความร่วมมือในการขับเคลื่อนคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เต็มพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ทำการ Kick Off เป็นแห่งแรกของประเทศ โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ พ.ศ.2561 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 54 ง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561
คณะกรมการ พชอ. ซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธาน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เป็นรองประธาน และสาธารณสุขอำเภอ เป็นเลขานุการ จะร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับพื้นที่ เป็นไปในทิศทาง ยุทธศาสตร์ และเป้าหมายอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง หน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม รวมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วม ของทุกภาคส่วนในพื้นที่ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เสริมสร้างความเป็นผู้นําและเจ้าของร่วมกัน ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตลอดจนสร้างเสริมให้บุคคล ครอบครัว และชุมชน มีสุขภาวะทางกาย จิต และสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและเกิดความยั่งยืนสืบไป

นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดเสวนา “อำเภอกับการจัดการ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน” และพิธีลงนามระหว่างจังหวัดกำแพงเพชรและม.นเรศวรในการดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบถ่ายทอดการจัดการระบบสุขภาพอำเภอที่มีประสิทธิภาพสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) (โครงการ DHS StartUP) โดย วิทยาลัยการจัดการระบบสุขภาพ ม.นเรศวร ร่วมกับพื้นที่ 5 อำเภอต้นแบบของเขตสุขภาพที่ 3 ได้แก่ อ.โกสัมพีนคร คลองขลุง ปางศิลาทอง ทรายทองวัฒนา จ.กำแพงเพชร และ อ.บ้านตาก จ.ตาก พัฒนารูปแบบการจัดการระบบสุขภาพอำเภอโดยใช้แนวคิดการใช้พื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อสนับสนุนคณะกรรมการ พชอ. ให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนผ่านระบบบสุขภาพอำเภอ ตามแนวนโยบายคลินิกหมอครอบครัวที่มีประสิทธิภาพ และมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายโลก เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้สำหรับอำเภออื่นๆในเขตสุขภาพที่ 3 และขยายสู่ระดับประเทศและนานาชาติต่อไป โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ได้มอบหมายให้ ผศ.ดร.นพ.ภูดิท เตชาติวัฒน์ รก.ผอ. วิทยาลัยการจัดการระบบสุขภาพ ม.นเรศวร เป็นผู้จัดการโครงการ
การดำเนินงานครั้งนี้ มีผู้ร่วมพิธีลงนามกว่า 150 คนประกอบด้วย ผู้บริหารระดับจังหวัด ผู้บริหารอำเภอซึ่งเป็นคกก.พชอ.ของทุกอำเภอ รวมถึงคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษาทางวิชาการประจำอำเภอ อาทิ นพ.สุธี ฮั่นตระกูล รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก รศ.ดร.พัชรินทร์ สิรสุนทร คณบดีคณะสังคมศาสตร์ รศ.ดร.ชมนาด วรรณพรศิริ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.นเรศวร เป็นต้น

สุเทพ อินทจันทร์ กำแพงเพชร

Loading