วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รมต.พลังงาน เร่งเครื่องศึกษาแนวทางสูบนำ้จากเขื่อนเพชร กลับสู่เขื่อนแก่งกระจาน ลดปัญหานำ้ท่วม

รมต.พลังงาน เร่งเครื่องศึกษาเเนวทางสูบน้ำจากเขื่อนเพชรกลับสู่เขื่อนแก่งกระจาน ลดปัญหาน้ำท่วม”เมืองเพชร”แก้ไขปัญหาภัยแล้ง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการพลังงานพร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพลังงานเดินทางตรวจเยี่ยมโครงการต่างๆในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่5-6มีนาคม 2561
ซึ่งเป็นภารกิจก่อนและหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ สำหรับการเดินทางมาตรวจเยี่ยมของคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในครั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยมเเละศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่2เป้าหมายด้วยกัน คือ 1 ตรวจเยี่ยมและหารือโครงการระบบสูบน้ำกลับจากเขื่อนเพชร อ.ท่ายาง ไปยังเขื่อนแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน ร่วมกับกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นแนวคิดของสภาเกษตร จ.เพชรบุรีในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและปัญหาภัยแล้งจังหวัดเพชรบุรี ทั้งนี้การศึกษาสภาพลุ่มน้ำเพชรบุรี โครงข่ายแม่น้ำและอุทกวิทยาของทั้งสองหน่วยงานสรุปว่า ถึงแม้จะลงทุนสูงถึง 2พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างระบบสูบน้ำกลับถึง15ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ เนื่องจากกรณีน้ำหลากเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ
ที่ผ่านมาผู้แทนกรมชลประทานได้เสนอโครงการที่จะนำเสนอต่อ ครม.เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดเพชรบุรีอย่างถาวรคือการสร้างฟลัดเวย์ ด้วนวงเงินประมาณ8พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดเพชรบุรีได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ในส่วนของกระทรวงพลังงานเองนั้น จะช่วยแก้ปัญหาภัยเเล้ง ด้วยโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง โดยใช้ไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์ ป้อนปั๊มสูบน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะและนำมาเก็บกักไว้ในบ่อของหมู่บ้านและชุมชนโดยมีการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน ซึ่งเกษตรกรและชาวบ้านจะไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าในการสูบน้ำดังกล่าว
ต่อมาคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปที่บ้านหนองคอไก่ ม5ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง โดยมีนายธีระพงษ์ เอี่ยมสอาด นายก อบต.เขากระปุก พร้อมผู้นำชุมชน ร่วมต้อนรับ ซึ่งของการดังกล่าวปัจจุบันได้เริ่มใช้ระบบแล้วสามารถสูบน้ำจากบ่อที่ความลึกประมาณ82เมตร ได้ปริมาณน้ำ7ลูกบาศก์เมตร/ชม.โดยโครงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่กว่า30ไร่ให้เกษตรกรและสมาชิกผู้ใช้น้ำ7ราย สามารถปลูกพืช เช่น พริก มะเขือ มะละกอ กล้วย ซึ่งจุดเด่นของโครงการสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่อำเภอท่ายางแห่งนี้ สามารถใช้น้ำในการปลูกพืชแบบผสมผสานพร้อมกับเลี้ยงสัตว์และชุมชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading