วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-อำเภอบ้านสร้างเร่งฉีดยาให้กับสัตว์เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ปราจีนบุรี-อำเภอบ้านสร้างเร่งฉีดยาให้กับสัตว์เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าพร้อมทั้งอบรมอาสาปศุสัตว์ประจำตำบล

วันที่ 5 มีนาคม 2561 ที่หอประชุมอนุสรณ์ 100 ปี อำเภอบ้านสร้าง นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ ”สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2561” และ kick off รณรงค์ฉัดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดย สนง.ท้องถิ่นอำเภอบ้านสร้างและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอบ้านสร้าง โดยมี นายประเสริฐ ก้อนสันทัด ปศุสัตว์อำเภอบ้านสร้าง กล่าวรายงาน และมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวมทั้งอาสาปศุสัตว์ จากทุกหมู่บ้านเข้าร่วมโครงการโครงการจำนวน 200 คน

การจัดกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า และสร้างจิตสำนึก ความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงสัตว์ พร้อมทั้งให้ความรู้กับประชาชนในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นผู้เข้าร่วมโครงการได้ร่วมกิจกรรม kick off การรณรงค์ฉัดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยปล่อยแถวขบวนรถอาสาสมัครปศุสัตว์ ออกจากหน้าที่ว่าการอำเภอ เพื่อไปปฏิบัติงานในหมู่บ้าน และชุมชน โดยอำเภอบ้านสร้างได้มีการตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สัตว์เลี้ยงทั้งสุนัข และแมวในปีนี้ไม่น้อยกว่า 12,704 ตัว
นอกจากนั้นยังได้จัดให้มีการอบรมอาสาปศุสัตว์ประจำตำบล เพื่อรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ให้หมดไปภายในปี 2563 ในการนี้มีอาสาปศุสัตว์ เข้ารับการอบรมจำนวน 88 หมู่บ้าน 7 ชุมชน รวม 200 ราย หลังจากนั้นยังมีกิจกรรมมอบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและอุปกรณ์ แก่ อาสาปศุสัตว์ เพื่อไปดำเนินการฉีดวัคซีน แก่สุนัข แมว ในหมู่บ้าน ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้ดำเนินการจัดหาตามงบประมาณ

 

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading