วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตราด-ชาวบ้านร้องสื่อ บ่อบาดาลถูกเผา หลังค้านงบหลวงสร้าง

ตราด-ชาวบ้านร้องสื่อฯบ่อบาดาลถูกเผา หลังค้านงบหลวงสร้างในที่ส่วนตัว

วันที่ 17 มีค 61 ชาวบ้านร้องสื่อมวลชนตรวจสอบ บ่อบาดาลหมู่บ้านถูกเผารายนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ชาวบ้านธรรมชาติบน ม.5ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จำนวน7คน นำสื่อมวลชนเดินทางเข้าไปตรวจสอบบ่อน้ำบาดาล ม.5 บ้านธรรมชาติบน ริมถนนสายเขาน้ำตกสองชั้น ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กม. เนื่องจากบ่อบาดาลดังกล่าวถูกคนร้ายจุดไฟเผาจนได้รับความเสียหาย

หลังเดินทางไปถึงพบว่าบ่อน้ำบาดาลดังกล่าว เป็นบ่อน้ำบาดาลที่ขุดโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 ขนาดความลึก80 เมตร พบว่าทำการขุดเจาะในที่ดินส่วนตัวของชาวบ้านรายหนึ่ง แต่ได้รับความเสียหาย มีร่องรอยถูกไฟเผาที่บริเวณปากท่อแอสล่อนติดกับหัวจ่ายน้ำด้านบนจนได้รับความเสียหาย ใช้การไมได้ และบ่อดังกล่าวยังไม่ได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับสูบน้ำจากบ่อบาดาล ชาวบ้านบอกว่า บ่อบาดาลดังกล่าวรองนายก อบต.คลองใหญ่ เป็นผู้ประสานงานกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาขุดเจาะในบริเวณดังกล่าว ซึ่งจุดที่ทำการขุดเจาะ นอกจากจะขุดเจาะในที่ดินของเอกชนเหมือนเป็นสมบัติส่วนตัวแล้ว ก่อนการขุดเจาะยังไม่มีการทำประชาคมจากชาวบ้านแต่อย่างไร และที่สำคัญ บ่อแห่งนี้อยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านถึง 5 กม.และจุดที่ขุดเจาะเป็นสภาพป่าและสวนยางพาราที่ไม่มีใครมาใช้ประโยชน์ได้ ในเรื่องดังกล่าวชาวบ้านได้คัดค้านไปแล้ว ทำให้เกิดการขัดแย้งกัน หลังจากชาวบ้านร่วมกันคัดค้านได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ บ่อบาดาลแห่งนี้ก็ถูกเผา และไม่มีหน่วยงานใดมาดูแลรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านจึงแจ้งไปยังสื่อมวลชนให้มาช่วยตรวจสอบและถามหาความถูกต้องจากหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

ชาวบ้านได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า บ้านธรรมชาติบน ม.5 ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนจากภัยแล้ง น้ำประปาหมู่บ้านไม่พอใช้ ต้องใช้น้ำกันอย่างประหยัด แทนที่โครงการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้านได้ กลับนำมาขุดดเจาะบ่อน้ำบาดาลในที่ห่างไกลจากหมู่บ้าน และไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล คิดอย่างไร ถึงนำงบประมาณมาขุดบ่อน้ำบาดาลทิ้งไว้ในป่า ที่ไม่สามารถใช้งานได้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน และเร่งติดตามคนร้ายที่เป็นมือเผาบ่อบาดาลแห่งนี้มาลงโทษโดยเร็ว…

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading