วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ต.เขากระปุกสร้างแนวป้องกันไฟป่า ป่าสนสองใบ

22 มี.ค. 2018
23

กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ป่า “ิต.เขากระปุก”สร้างแนวป้องกันไฟป่า”ป่าสนสองใบ”

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 มีนาคม 2561 ที่ป่าสนสองใบ หมู่ที่ 10 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีนายธีระพงษ์ เอี่ยมสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุก เป็นประธานเปิดโครงการ องค์กร รสปท. ตำบลเขากระปุก ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่าชุมชน โดยมี กลุ่มราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า คณะครูนักเรียนบ้านหนองโรง เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาพันธุ์พืชต้นน้ำยางชุม เจ้าหน้าที่ทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 จังหวัดเพชรบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น และ ชาวบ้าน เข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเดือน มีนาคม เมษายน พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้งทำให้อากาศค่อนข้างแห้ง บางพื้นที่มีกระเเสลมกรรโชกซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดไฟป่าและหมอกควัน อาจจะสร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงสัตว์ป่าล้มตายอันเกิดจากไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ทุกนาที ดังนั้นกลุ่มราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดโครงการ รสปท. ตำบลเขากระปุก ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่าชุมชน เพื่อป้องกันไฟป่า และหมอกควัน รณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงพิษภัยที่เกิดจากไฟป่า ให้ประชาชนได้รับความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศและปัญหาไฟป่าในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ป่าสนสองใบแห่งเดียว ในพื้นที่ตำบลเขากระปุก ให้เป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหารหาร และ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของตำบลเขากระปุกอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีสืบไป

ซึ่งป่าสนสองใบ ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 10 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นป่าสนสองใบแห่งเดียวในภูมิภาคนี้ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าบ้านโรง” มีพื้นที่ประมาณ 1,875 ไร่ ส่วนของต้นสนสองใบอยู่ท้ายป่าบนเนินเขา พื้นที่ป่าทั่วไปเป็นป่าเบญจพรรณ โครงการดังกล่าวทางกลุ่มราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า ได้ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่า ในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 10 หมู่ 12 และ ป่าชุมชนบ้านห้วยหินเพลิงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชะอำและป่าบ้านดง บ้านห้วยหินเพลิง หมู่ 10 ตำบลเขากระปุกอำเภอท่ายางจังหวัดเพชรบุรี รวมพื้นที่กว่า 369 ไร่
กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading