วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

โครงการคลินิก จักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย

พิธีเปิดโครงการคลินิก จักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ฯ

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์สภากาชาดไทยร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดนครนายก จัดกิจกรรมโครงการคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีเปิดและเยี่ยมชม โครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้กล่าวต้อนรับ นางธัญญลักษณ์ ศิริชนะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครนายก กล่าวรายงาน และนำประธานในพิธีเยี่ยมชมการให้บริการตรวจ รักษา ผ่าตัดโรคตาฟรี แด่พระภิกษุ ผู้สูงอายุ ในพื้นที่จังหวัดนครนายก

โดยมีการสำรวจผู้ป่วย ทั้ง 4 อำเภอ มีผู้เข้าโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 250 ราย
โครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ฯ เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของสภากาชาดไทย ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต เริ่มปฏิบัติงานในรูปแบบการนำรถผ่าตัดเคลื่อนที่ ลงไปปฏิบัติงานเชิงลึกระดับตำบล ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปีละ 6 ครั้ง โดยปี พ.ศ. 2554 เริ่มดำเนินการตรวจรักษาและผ่าตัดให้แก่พระภิกษุ แม่ชี และนักบวชทุกศาสนา ที่มีปัญหาโรคตาทั่วทั้งจังหวัดมารับการตรวจรักษา และจากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่า พระภิกษุในพื้นที่ปฏิบัติงานส่วนใหญ่ ไม่เคยไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจ จึงไม่รู้ว่ามีโรคตาที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาหรืออาจถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัด ทำให้การปฏิบัติงานตรวจรักษาละผ่าตัดตาแก่พระภิกษุ แม่ชี และนักบวชนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ทีมแพทย์ของโครงการฯจึงได้ปฏิบัตงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนมาถึงปัจจุบันนี้เป็นต้น

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading