วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชื่นชมคุณตาวัย 83 ปี ปลูกผักปลอดสารพิษกว่า 30 ชนิด รอบบ้าน

ชื่นชมคุณตาวัย 83 ปี ชาวตำบลทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ แม้จะอายุมากแต่ร่างกายแข็ง แรง ไม่ ปลูกผักปลอดสารพิษข้างบ้านกว่า 30ชนิด ออกเดินขายตามชุมชน ชาวบ้านต่างอุดหนุนไม่ขาดสาย เพราะขายถูก เผยไม่หวังกำไร แต่ได้ทำแล้วสุขภาพดีไม่เจ็บไม่ป่วยร่างก่ายแข็งแรง และสุขภาพจิตดี

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 นายวิเชียร หรือตาเชียร ใยทอง อายุ83ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ม.4 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ แม้ว่าจะอยู่ในวัยชรา แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง ไม่ยอมอยู่เฉยๆ ใช้เวลาว่าง ปลูกพืชผักปลอดสารพิษทุกอย่างที่กินได้ กว่า 30 ชนิด ในที่ดินข้างบ้าน ประมาณ 2 งาน อาทิ บวบ สายพันธ์พื้นเมืองหรือบวบหอม พลู มะอึก มะเขือ พริกไทย ตะไคร้ กล้วยหมาก มะละกอ เล็บครุฑ กระเพรา ขมิ้น สับปะรด พริกไทยดำ ขิงข่า เป็นต้น เป็นที่ชื่นชมของชาวบ้านใกล้เคียง ขณะคนรุ่นเดียวกันส่วนใหญ่ ก็ต้องนอนอยู่กับบ้าน เนื่องจากมีสุขภาพร่วงโรยไปตามวัย

คุณตาเชียรเปิดเผยว่าปลูกมาแล้ว 2 ปี โดยมีภรรยา คือนางวิน ใยทอง คอยช่วย เล็กๆน้อยๆ เช่นถอนหญ้า รดน้ำ เป็นต้น ส่วนสาเหตุที่ได้มาปลูกผักเนื่องจากว่า ถ้าตนนอนอยู่เฉยๆร่างกายจะอ่อนแอ ไม่ค่อยสบาย แต่พอมาปลูกพืชผักข้างบ้านทำให้ได้ออกกำลังกาย ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ทำให้รู้สึกสบายใจ ไม่ต้องเป็นภาระลูกหลาน หลังจากเก็บผลผลิต ก็จะนำผักมาขายถุงละ10บาท ขายในชุมชน เวลาขายก็เดินขาย ชาวบ้านชอบอุดหนุนซื้อผักของตาเชียร เพราะ เป็นผักปลอด สารพิษ ซึ่งจะใช้สมุนไพรใช้ยาเส้น ผสม ยอดสะเดา เป็นยาฆ่าแมลง

นายเชียร กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีรายได้จากการขายผักเดือนละ 3,000 บาท ไม่ได้มากมาย แต่รู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะได้ทำเองที่ผ่านมาลูกๆห้ามไม่ให้ทำ เพราะอายุมากแล้ว แต่ อยู่นิ่งเฉยไม่ได้ต้องทำเพราะ ได้ทำงานทำแล้วสบายใจ นอกจากนี้ ตาเชียร ยังได้ปลูกทุเรียน เอาไว้อีก 4ไร่ ห่างจากบ้านไปประมาณ 1 กม. และจะเดินเท้าไปกลับสวนทุเรียนโดยไม่ขี่รถ และมักจะใช้รถเข็น ผลผลิตจากสวนกลับมาบ้านทุกวัน เป็นการออกกำลังกายไปในเวลาเดียวกัน

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading