วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ปวีณา เตือนภัย แอบอ้างเป็นนักข่าว จนท.มูลนิธิปวีณา

“ปวีณา” เตือนภัยสังคม แอบอ้างชื่อเป็นนักข่าว, จนท.มูลนิธิปวีณาฯ จะให้เงินช่วยเหลือแต่ขอโอนเงินดำเนินการ สุดท้าย “วิไลลักษณ์ อินทรพิทักษ์” จนมุมตร.ถูกจับดำเนินคดีที่สภ.บ้านโป่ง หลังหลอกลวงอ้างเป็นนักข่าว ได้เงินไปร่วม 2 แสนบาท

จากกรณีพ.ต.อ.โชติช่วง ภาณุทัต ผกก.สส.ภ.จ.ราชบุรี พร้อมกำลังจับกุมตัว น.ส.วิไลลักษณ์ อินทรพิทักษ์ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ข้อหาฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ส่งมอบให้พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย อินทรปรีชา ผกก.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อดำเนินคดี โดยจับกุมตัวได้ที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.61 สืบเนื่องมาจาก น.ส.วิไลลักษณ์ ผู้ต้องหา ได้แอบอ้างเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่ง หลอกลวง น.ส.นพเก้า พราหมโสภา หรือ น้องมะปราง อายุ 19 ปี สาวกตัญญูที่ลาออกจากโรงเรียนมาดูแลนายสิงห์ พราหมโสภา อายุ 55 ปี พ่อซึ่งป่วยเส้นเลือดสมองตีบ รวมทั้งย่าและอา มีอาการป่วยและพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และต้องดูแลหลานอีก 2 คน โดยที่ผ่านมามีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน น.ส.วิไลลักษณ์ จึงสวมรอยอ้างว่าจะมีผู้บริจาคเงินให้อีกกว่า 6 แสนบาท แต่ต้องโอนเงินค่าธรรมเนียมและค่าภาษีมาให้ก่อน น.ส.นพเก้า ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินไปให้ 1.8 แสนบาท และมารู้ทีหลังว่าถูกมิจฉาชีพหลอกจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี

เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มี.ค.61 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ถนนรังสิต-นครนายก คลอง 7 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นางสาวนงลักษณ์ แก้วเสริม อายุ 32 ปี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่ จ.นนทบุรี เข้าพบนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อยืนยันว่า น.ส.วิไลลักษณ์ อินทรพิทักษ์ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาฉ้อโกงที่หลอกลวงสาวกตัญญูและเพิ่งถูกจับกุมตัวเนินคดีที่สภ.บ้านโป่ง นั้น น่าจะเป็นคนเดียวกับที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ โทรศัพท์ไปหลอกลวงว่าจะมีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือครอบครัวตนที่ต้องเลี้ยงลูกพิการทางสมอง จนหลงเชื่อโอนไปให้ 5 พันบาท

นางสาวนงลักษณ์ กล่าวว่า ตนมีลูกชายอายุ 8 ขวบ พิการทางสมอง ครอบครัวต้องอยู่อย่างลำบาก รายได้ไม่พอรายจ่ายเพราะต้องพาลูกชายไปหาหมอเป็นประจำ ทำให้มีหนี้สินจำนวนมาก และบ้านที่อยู่อาศัยก็ได้เอาไปจำนองไว้ เมื่อใกล้วันที่ต้องต่อดอกบ้านทำให้เป็นทุกข์มากเพราะไม่มีเงิน เกรงว่าบ้านจะถูกยึดครอบครัวจะไม่มีที่ซุกหัวนอน จึงจำใจต้องโพสต์เฟซบุ๊กขอผู้ใจบุญเมตตาหยิบยื่นความช่วยเหลือ โดยให้ชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และหมายเลขบัญชีไปในโพสต์ดังกล่าว กระทั่งวานนี้ (10 มี.ค.) ตนได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนึ่ง อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิปวีณาฯ รับทราบเรื่องที่ตนเองโพสต์ขอความช่วยเหลือ และขณะนี้มีผู้ใจบุญจะช่วยเหลือจ่ายค่าจำนองบ้านให้ แต่ต้องมีค่าดำเนินการที่ต้องให้ตนโอนจ่ายไปก่อน 12,000 บาท ซึ่งตนก็บอกว่าไม่มีเงินมากขนาดนั้นเพราะในบัญชีที่มีอยู่ตอนนี้เพียง 5,700 บาท ซึ่งเตรียมไว้เพื่อจะพาลูกไปพบหมอตามนัดในวันที่ 19 มี.ค.61 โดยทางผู้ที่แอบอ้างก็ได้พยายามเกลี้ยกล่อมตนว่า อย่างไรก็ตามให้ตนโอนเงินมาก่อน 5,000 บาทก็ได้ ส่วนที่เหลือจะช่วยจ่ายให้ก่อน และทางผู้ใจบุญจะโอนเงินค่าบ้านมาให้ภายในเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน ตนจึงหลงเชื่อและรับปากตกลง โดยอีกฝ่ายให้ชื่อบัญชี นางสาววิไลลักษณ์ อินทรพิทักษ์ และเลขบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ ตนจึงทำรายการผ่านทางแอพพลิเคชั่นธนาคารในมือถือโอนเงินไปเรียบร้อย จากนั้นก็นั่งรอเวลาจนถึงเย็นก็ยังไม่มีผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีตนแต่อย่างใด จึงเอะใจโทรกับไปถามผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบบ่ายเบี่ยง อ้างว่าผู้ใจบุญโอนเงินมาไม่ทันบ้าง หรือเช็คที่จ่ายมาต้องรอเคลียริ่งบ้าง และยังบอกอีกว่าพรุ่งนี้ติดวันอาทิตย์คงต้องรอถึงวันจันทร์ จากลักษณะดังกล่าวทำให้ตนสงสัยจึงได้นำเรื่องไปบอกสามี โดยสามีก็บอกว่าคงถูกหลอกแน่นอนแล้ว

“เมื่อนำชื่อของ นางสาววิไลลักษณ์ อินทรพิทักษ์ เจ้าของบัญชีไปค้นหาในกูเกิ้ล ก็พบว่าผู้หญิงคนนี้เคยถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมในพฤติกรรมเช่นเดียวกันมาก่อน จึงได้โทรศัพท์ติดต่อกลับไปหาผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯอีกครั้ง บอกว่าตนจะแจ้งความดำเนินคดีทันทีถ้าไม่ยอมคืนเงิน 5,000 บาทกลับมาให้ อีกฝ่ายก็เสียงอ่อยอ้างโน่นอ้างนี่แล้วบอกว่าจะโอนเงินคืนให้ แต่ก็พบว่าโอนเงินคืนมาเพียง 3,000 บาทเท่านั้น ตนไม่อยากให้ใครต้องมาถูกหลอกอย่างตนอีก จึงได้เข้าแจ้งความที่สน.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ไว้เป็นหลักฐานและแจ้งมูลนิธิปวีณาฯ ให้ทราบเรื่อง” นางสาวนงลักษณ์ กล่าว

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากนางสาวนงลักษณ์ ว่ามีการแอบอ้างชื่อมูลนิธิปวีณาฯ ไปหลอกเงิน ได้ประสาน พ.ต.อ.วสันต์ บุญเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงสาวที่ก่อเหตุ ที่สน.ไทรน้อย โดยมีนางสาวนงลักษณ์ ที่เป็นผู้เสียหายเดินทางไปด้วย ซึ่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรน้อย ได้ออกหมายเรียกหญิงคนดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่มาพบเจ้าหน้าที่ และในวันนี้หลังทราบข่าวว่า นางสาววิไลลักษณ์ ผู้ต้องหาที่เพิ่งถูกจับแอบอ้างเป็นนักข่าวให้โอนเงินร่วม 2 แสนบาท เป็นคนเดียวกับที่เคยแอบอ้างชื่อมูลนิธิปวีณาฯ ไปหลอกลวงซ้ำเติมผู้ที่เขาเดือดร้อนและถูกจับกุมเมื่อ 2 ปีก่อนกลับมาตระเวนก่อเหตุอีก จึงได้ประสาน ให้พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย อินทรปรีชา ผกก.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และพ.ต.อ.วีระยุทธ ประสานนาม ผกก.สภ.ไทรน้อย เพื่อดำเนินการอายัดตัว นางสาววิไลลักษณ์ ดำเนินคดีเรื่องของนางสาวนงลักษณ์ แม่เด็กชายพิการทางสมอง โดยทางพนักงานสอบสวน สภ.ไทรน้อย จะทำเรื่องอายัดไปที่สภ.เมือง จ.ราชบุรี และเรือนจำจังหวัดราชบุรีโดยเร็ว

“บุคคลดังกล่าวถือเป็นภัยสังคมร้ายแรง แม้เคยถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วแต่ก็ไม่เข็ดหลาบสมควรที่ตำรวจจะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ คนที่เป็นทุกข์เดือดร้อนอยู่แล้ว หวังได้รับความช่วยเหลือกลับถูกพวก 18 มงกูฏฉวยโอกาสหลวกลวงซ้ำเติมอีก ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ว่าทางมูลนิธิปวีณาฯ ไม่มีนโยบายที่ให้เจ้าหน้าที่ไปบริจาคเงินแต่อย่างใด หากมีผู้ไปแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ จะช่วยเหลือขอให้รีบแจ้งความดำเนินคดีและแจ้งกลับมาที่มูลนิธิปวีณาฯ ทันที ที่สายด่วน 1134 หรือมือถือ ‭081-8140244‬, ‭098-4788991‬, ‭062-5601636‬, ‭081-8901355‬ เพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดลอยนวลและไปหลอกผู้อื่นอีกต่อไป” นางปวีณา กล่าว

ปัจจุบัน นางสาวนงลักษณ์ แก้วเสริม ต้องเลี้ยงดู เด็กชายวรัญญู ทัดเกษร อายุ 8 ขวบ ลูกชายที่ป่วยพิการทางสมอง ตั้งแต่อายุ 1 ขวบเศษ หลังมีอาการท้องเสียเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแล้วเกิดอาการชักเกร็งจากนั้นก็ไม่สามารถพูดคุยหรือเดิน และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจช่วยตลอด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแพทย์ได้รักษาตามอาการ อีกทั้งต้องเดินทางไปพบแพทย์เดือนละ 2-3 ครั้งเพื่อติดตามอาการ ถึงแม้จะใช้สิทธิ์บัตรทองในการรักษาแต่ก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับยาบางตัว สายยางและอุปกรณ์ทำความสะอาด และแพมเพิส ที่ผ่านมามีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือบ้างแต่ไม่มาก หากผู้มีจิตอันเป็นกุศลต้องการความช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ที่ บัญชี นางสาวนงลักษณ์ แก้วเสริม เพื่อ เด็กชายวรัญญู ทัดเกสร ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบัวทองสแควร์ (ถนนบางกรวย-ไทรน้อย) เลขที่บัญชี ‭284-228535-5‬

Loading