วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เพลิงไหม้ป่าหลังสอดกว่า 20 ไร่

เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าหลังสอด อ.เกาะลันตา จ.กระบี เนื้อที่กว่า 20ไร่ หวิดลามหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะลันตาน้อย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาน้อย นำรถดับเพลิง พร้อมชาวบ้านช่วยกัน สกัดเพลิงโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบเบื้องต้นคาดเกิดจากการจุดไฟเผามดแดง

วันที่ 20เม.ย.61 นายกาหรีม อาจหาญ รองนายกอบต.เกาะลันตา น้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ ดับเพลิง กองป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.เกาะลันตาน้อย พร้อมด้วย ชาวบ้านจำนวนกว่า 10 คน ช่วยกันสกัดเพลิงที กำลังลุกลาม บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าหลังสอด ม.1 ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยต้นเพลิง เกิดใจกลางป่า ก่อนลามเป็นบริเวณกว้าง จนเกือบถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะลันตาน้อย เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนจะลุมกลามบริเวณใกล้เคียง เบื้องต้น พื้นที่ป่าได้รับความเสียหาย กว่า 20 ไร่ เป็นต้นเสม็ด จำนวนนับร้อยต้นและ ต้นปาล์มน้ำมัน ที่ชาวบ้านปลูกไว้บางส่วน

นายกาหรีม เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าหลังสอด เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1 พันไร่ ส่วนใหญ่เป็นป่าเสม็ดละมีปาล์มน้ำมันบางสว่น ถูกเพลิงไหม้เนื้อที่ประมาณ 20ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจหาสาเหตุ และสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ตลอด24 ชม. ไฟที่อยู่ด้านล่างจะปะทุขึ้นมาได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีลมพัดแรง เบื้องต้นพบต้นเพลิงมาจากใต้โดนต้นปาล์มน้ำมันกลางป่า แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า คาดว่าน่าจะมาจากฝีมือมนุษย์ เช่นการเผารังมดแดง หรือการทิ้งก้นบุหรี่ ซึ่งจะได้สืบสวนต่อไป อย่างไรก็ตามพื้นที่ดังกล่าวเกิดไฟไหม้ทุกปี โดยปีนี้ไม่ต่ำกว่า2ครั้ง

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่
ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading