วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แตกตื่นกันทั้งวัด เจ้าอาวาสผูกคอมรณภาพหน้าเมรุ

26 เม.ย. 2018
16

ลพบุรี แตกตื่นทั้งวัด ทั้งหมู่บ้านเจ้าอาวาสวัดผูกคอมรณภาพหน้าเมรุ

เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 26 เม.ย.61 ร.ต.อ.นิติภูมิ อัศวภูมิ รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองม่วง อ.หนองม่วง ลพบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองม่วงว่า มีพระภิกษุผูกคอมรณภาพภายในโดม วัดโพธิ์เงิน ต.บ่อทอง อ.หนองม่วง จึงได้รายงานให้พ.ต.อ.ดร.สมศักดิ์ หน่องพงษ์ ผกก..สภ.หนองม่วง ทราบพร้อมทั้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนที่เก่ี่ยวข้อง แพทย์เวร รพ.หนองม่วง และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดหนองม่วง ร่วมเดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุเพืิ่อร่วมในการชันสูตรพลิกศพที่ใต้โครงหลังคาโดมของวัดบ่อทอง

ที่วัดบ่อทองพบว่ามีประชาชนจำนวนมากรวมถึงพระลูกวัดที่ทราบข่าว ยืนจับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ใต้โดมฝั่งตรงข้ามเมรุพบพระนิเวช ธมมธโร หรือพระนิเวช ใบเจริญ อายุ 59 ปี บ้านเดิมอยู่บ้านเลขที่ 25/4 ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี เจ้าอาวาสวัดบ่อทองใช้เชือกไนล่อนโยงกับโครงขื่อของโดม ผูกคอตัวเองยืนบนเก้าอี้ ทิ้งตัวมรณภาพ โดยมีรองเท้าวางอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดเชือก นำร่างพระนิเวช ลงมาเพื่อทำการชันสูตรพลิกศพ พบที่ลำคอมีร่องรอยการรัดจนเขียวช้ำ ไม่พบบาดแผล และร่องรอยกาดรถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง

สอบถามพระลูกวัดที่พบศพเล่าว่าเมื่อช่วงเพลยังพบว่าพระนิเวช ยังร่วมฉันข้าวอยู่ตามปกติ จนถึงเวลาที่พระลูกวัดทุกองค์ที่จะต้องออกมาทำความสะอาดทั่วบริเวณวัด ซึ่งตนเองรับผิดชอบภายในโดมของวัด ต้องตกใจสุดขีดเมื่อพบว่าพระนิเวช เจ้าอาวาสวัดผูกคอมรณภาพเสียแล้ว จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองม่วงดังกล่าว

จากการตรวจสอบภายในกุฎิของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พระนิเวชพักอยู่ พบว่ามีจดหมายเขียนด้วยลายมือพระนิเวช ว่า”ขอโทษลุก (เอ) นามสมมุติ ที่พ่อต้องตัดสินใจทำเช่นนี้เพราะน้อยใจ ที่เคยมีสีกา (หญิง) คนหนึ่งที่เคยมาทำบุญที่วัดเป็นประจำได้หายหน้าไปนาน ไม่มาทำบุญที่วัดนี้อีก ตีตัวออกห่างมาเนิ่นนาน ติดต่อก็ไม่ได้ และทราบข่าวว่ามีคนมาติดพันจนไม่มีเวลามาทำบุญ ขอโทษลูก (เอ) ด้วยที่พ่อตัดสินใจทำเช่นนี้” ทั้งนี้ร้อบเวรเจ้าของคดีได้สอบสวนพยานผู้ที่เห็นเหตุการณ์ รวมถึงพระลูกวัดเพื่อรวบรวมหลักฐานในการสรุปคดี ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่าพระนิเวช บวชเรียนและอยู่ที่วัดบ่อทองแห่งนี้มาถึง 12 พรรษา จนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ปกติเป้นพระเงียบขรึม สุขุม เยือกเย็น เป็นที่เคารพศรัทธราของชาวบ้านย่านนี้ ในเบื้องต้นประเด็นของการผูกคอตัวเองน่าจะมาจากความน้อยเนื้อต่ำใจ อย่างไรก้ตามได้นำร่างพระนิเวช ส่งพิสูจน์สาหเตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้งที่ รพ.ก่อนที่จะได้ประสานญาตินำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading