วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหารกว่า 200 คนไม่โปร่งใสการบริหารสหกรณ์

มุกดาหาร สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร กว่า 200 คนไม่โปร่งใสการบริหารสหกรณ์

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร กว่า 200 คน ยื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าการตรวจสอบความไม่โปร่งใสการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร

วันนี้ ( 30 เม.ย.61) นายสมประดิษฐ์ ไตรยวงศ์ ประธานสภาครูและบุคลากรทางการศึกษามุกดาหาร พร้อมด้วยสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร จำนวนกว่า 200 คน ได้ยื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร พร้อมรายชื้อผู้ได้รับความเดือดร้อน 1,400 คน ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบเมื่อต้นเดือนมกราคม 2561
กรณีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร ได้ยื่นหนังสือ ขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหารและผู้มีอำนาจได้ตรวจสอบความไม่โปร่งใส การบริหารงานของสหกรณ์ครูมุกดาหาร ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ ของสหกรณ์ เช่น การเอื้อประโยชน์ต่อญาติมิตร ที่ไม่มีคุณสมบัติในการกู้สหกรณ์ รวมถึงไม่ติดตามทวงถามสมาชิกที่กู้เงินสหกรณ์ที่เกษียณหรือลาออก ทำให้หนี้สงสัยจะสูญ ส่งผลให้สมาชิกสหกรณ์ครูกว่า 3500 คนได้รับความเดือดร้อน ได้รับเงินปันผลน้อยกว่าที่ควรจะได้รับหลายเท่า ทั้งนี้โดยได้ยื่นได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561

ในประเด็นหลัก 5 ข้อ คือ 1. ให้เปิดเผยรายชื่อลูกหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหารทุกคนที่เป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือหนี้สงสัยจะสูญ2. ขอให้นายทะเบียน/ผู้มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน”งบประมาณที่ตั้งไว้จ่ายหนี้สงสัยจะสูญ”ตั้งแต่หลังจากผู้ตรวจสอบบัญชีได้ตรวจเสร็จสิ้นและมีการรับรองแล้ว(ก่อนปันผลและหลังปันผล) ว่า ได้นำไปจ่ายให้ลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือหนี้สงสัยจะสูญรายใดบ้างแล้ว และนำมารายงานให้สมาชิกทราบอย่างเปิดเผยโปร่งใสโดยทั่วกัน 3. สหกรณ์ฯ แก้ข้อบังคับไม่ชอบด้วยหลักการและเหตุผลเรื่องการพ้นจากตำแหน่งผู้จัดการฯ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2560 จากเดิม “อายุครบ 60 ปี หรือครบกำหนดตามสัญญาจ้าง” แก้เป็น “ครบกำหนดตามสัญญาจ้าง” แสดงว่า อายุเกิน 60 ปี ก็สามารถเป็นผู้จัดการได้หรือแก้เพื่อประโยชน์อะไร 4. ขอให้ตรวจสอบงบประมาณที่สหกรณ์ฯ ตั้งไว้ “รอจ่าย” ในรอบปีตั้งไว้เท่าไรใช้จ่ายอะไรบ้างเหลือเท่าไรต้องบันทึกรายงานสมาชิกฯด้วย และ 5. ขอให้ตรวจสอบการอนุมัติเงินให้กู้แก่สมาชิกผิดระเบียบ/ข้อบังคับของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร หรือไม่อย่างไร ถ้าหากพบการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามระเบียบ กฎหมาย

โดยมีนายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และสหกรณ์จังหวัด เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว พร้อมกับได้กล่าว กลับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร ที่มายื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าของการตรวจสอบการบริหารงานของสหกรณ์ครูจังหวัดมุกดาหารครั้งนี้ว่า ขณะนี้จังหวัดมุกดาหาร ได้แต่งตั้งนายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สหกรณ์จังหวัด ตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ ได้ดูรายละเอียด ในเนื้อหา วิธีการดำเนินการของสหกรณ์ การให้กู้ยืมที่อ้างว่า ไม่โปร่งใส และหนี้สงสัยจะสูญ ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 470 เรื่อง หรือเกินกว่าร้อยละ 80 และคาดว่าจะทราบผลได้ไม่เกินหนึ่งเดือนข้างหน้านี้

ส่วนการแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ สหกรณ์ ว่าด้วยการได้มาซึ่งประธาน กรรมการ และผู้ตรวจสอบสหกรณ์ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของสมาชิกสหกรณ์ และคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ โดยขอให้มีการนัดประชุมร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร และตัวแทนสมาชิก เป็นพิเศษ หรือสมัยวิสามัญ หากคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร ไม่เห็นด้วย จะได้มอบหมายให้สหกรณ์จังหวัด ในฐานะนายทะเบียน เป็นผู้นัดหมายให้มีการประชุมดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกและสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพอใจทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหลังจากรับฟังคำชี้แจงของผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแล้ว สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร พอใจระดับหนึ่งก่อนแยกย้ายกันกลับ โดยเหตุการณ์ปกติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย….

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ / /มุกดาหาร ‭

Loading