วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ศูนย์แพทย์ทหารบกร่วมกับโรงพยาบาลอำเภอรือเสาะ ออกหน่วยบริการเข้าสุนัตฟรีให้กับเด็กวัยเรียน

ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับโรงพยาบาลอำเภอรือเสาะ พร้อมรถเคลื่อนที่ ออกบริการเข้าสุนัตฟรีให้กับเด็กวัยเรียน ที่บ้านจือแร อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

.ที่บริเวณลานมัสยิดอูบูดียะห์ ม.3 บ้านจือแร ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย พ.อ.โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับโรงพยาบาลรือเสาะผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาและผู้ปกครองบ้านจือแร จัดกิจกรรมบริการเข้าสุนัตหมู่ฟรีให้กับเด็กๆวัยเรียน จำนวน 10 ราย โดยนำรถแพทย์เคลื่อนที่พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์มาให้บริการ

พ.อ.โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่าวันนี้ได้นำรถศัลยกรรมเคลื่อนที่จากพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ด้วยความร่วมมือกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลรือเสาะและผู้นำศาสนา ในเรื่องของพิธีเข้าสุนัตซึ่งรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ในการที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมในการที่จะพัฒนาและเป็นการที่ยืนยันกับประชาชนเช่นกันด้วยว่าอนาคตสามารถที่จะมาช่วยเหลือในกรณีอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการออกหน่วยเคลื่อนที่ที่มีการผ่าตัดหรือว่ามีสาธารณภัยสามารถที่จะใช้รถเคลื่อนที่เข้าสู่พื้นที่ลึกๆได้ มีความพร้อมที่จะไปทุกสถานที่และการขับเคลื่อนในการบริการส่วนระบบการรักษาพยาบาลต่างๆจะเป็นระบบของกระทรวงสาธรณสุข ฝ่ายทหารจะขับเคลื่อนรถให้ มีอุปกรณ์ภายในรถ รถคันนี้มีมาตรฐานทางด้านการผ่าตัดทำให้การผ่าตัดสามารถเป็นไปได้ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดตาหรือจะเป็นการผ่าตัดในส่วนของการผ่าตัดเล็กหรือแม้แต่กระทั่งถ้าหากมีสาธารณะภัยก็สามารถให้บริการได้

ในส่วนของงานแพทย์ทหารยังคงส่วนที่เติมเต็มในจุดต่างๆเพื่อให้ระบบที่มีอยู่แล้วมีความเข้มแข็งขึ้นไม่ได้เป็นการทำงานเหมือนแข่งขันกันเข้ามีการร่วมมือซึ่งกันและกันหรือพื้นที่ที่เข้าไปยากลำบากเป็นการแบ่งเบาภาระในส่วนของกระทรวงสาธารณะสุขพร้อมที่จะเข้าทำงานในจุดนี้ทุกที่ทุกเวลา

ด้านนายแพทย์มาหะมะ เมาะมูลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่าในฐานะที่โรงพยาบาลรือเสาะเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบด้านดูแลเรื่องสุขภาพประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมมือกับบุคคลากรของโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอและ รพ.สต.ในพื้นที่กิจกรรมที่มาทำเป็นกิจกรรมที่ดูแลกลุ่มเด็กในวัยเรียนช่วงปิดเทอมเป็นการบริการเชิงรุกลงไปในพื้นที่เพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้เข้าถึงบริการในระดับที่มากขึ้นและเป็นการลดความแออัดในโรงพยาบาลด้วยในระดับหนึ่ง กิจกรรมในวันนี้เป็นการทำกิจกรรม”คีตาด”ในเด็กวัยเรียน ได้รับการอนุเคราะห์รถเคลื่อนที่ทำให้การบริการยกระดับมาตรฐานขึ้นเพราะรถมีความสะอาดและมีความพร้อมในการจัดการ ที่ผ่านมาได้ออกบริการกับรถผ่าตัดนี้ในหลายพื้นที่

นายแพทย์ มาหะมะ ยังเผยว่าเรียนพี่น้องมุสลิมทั่วประเทศขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีศักยภาพในการดุแลโดยเฉพาะน้องที่มีความประสงค์ที่จะทำคีตาดสามารถติดต่อไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ดูในเรื่องของการจัดการหลังผ่าตัดเพราะอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นบ้าง แต่ก็พยายามป้องกันเต็มที่ถ้าหากมีอาการปวด หรือบวมมาก หรือมีอาการปัสสาวะที่เปลี่ยนไปจากเดิมมีเลือดออกก็ไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้เลย ตอนนี้มีทีมงานพร้อมที่จะจัดการดูแลอยู่แล้ว

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading