วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

ชาวนาตำบลนำ้แวนเชียงคำ 8 หมู่บ้านครวญนำ้ท่วมต้นกล้าข้าวเสียหายกว่า 2,000 ไร่

จ.พะเยา – ชาวนาตำบลน้ำแวน เชียงคำ 8 หมู่บ้านครวญน้ำท่วมต้นกล้าข้าวเสียหายยับกว่า 2000ไร่ วอนส่วนราชการช่วยเหลือ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากสถานการณ์ฝนตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ส่งผลให้คลองส่งน้ำจากบ้านทุ่งรวงทอง อ.จุน ซึ่งอยู่ติดกับตำบลน้ำแวน อ.เชียงคำ มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมากจนล้นทะลักเข้าสู่ที่นาของชาวบ้านบริเวณทุ่งลอ ทำให้ต้นกล้าข้าวที่กำลังจะเติบโตทั้งหมดจมน้ำทันทีกว่า 2000ไร่
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เพื่อสำรวจความเสียหายพร้อมนายบุษกร ถิรจรุงสกุล อดีตกำนันตำบลน้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา และตัวแทนชาวนา ตำบลน้ำแวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหมู่ 1 ,2,5,6,9,10,11และ13 คลองส่งน้ำจากบ้านทุ่งรวงทองเป็นคลองขนาดใหญ่ แต่เมื่อมาบรรจบกันที่ทุ่งลอเขตตำบลน้ำแวนกลับเป็นคลองขนาดเล็กและมีเศษวัชพืชขวางทางน้ำจำนวนมาก ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นนาและต้นกล้าข้าวเป็นวงกว้างกินพื้นที่กว่า 2000ไร่ โดยทุ่งลอมีสภาพเหมือนแอ่งน้ำขนาดใหญ่ จนสามารถนำเรือมาพายได้เลย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายบุษกร เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องน้ำจากคลองทุ่งรวมทอง ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ของชาวบ้านตำบลน้ำแวน 8 หมู่บ้าน มีเป็นประจำทุกปี แต่ไม่ได้การช่วยเหลือหรือแก้ไขใดๆจากส่วนราชการเลย อยากวิงวอนให้ส่วนราชการหางบประมาณมาขุดลอก ขยายคลองและนำวัชพืชที่ขวางทางน้ำออก เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน
นาย คมกริช แก้วระย้า นายก อบต.น้ำแวน ในฐานะเจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า ในเบื่องต้นได้รับทราบปัญหาของชาวนา ต.น้ำแวน แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนเองจะนำเสนอปัญหาเข้าที่ประชุมต่อไป เพราะงบประมาณในการขุดคลองทางระบายน้ำ เป็นงบที่สูงมากตนเองไม่มีอำนาจขนาดนั้นจึงต้องนำเรียนปัญหาดังกล่าวให้ผู้ที่มีอำนาจสั่งการเพื่ออนุมัติต่อไป

 

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ

Loading