วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทต.จุน ประกาศปิดบ่อขยะชุมชนถาวร

พะเยา – ทต.จุน ประกาศปิดบ่อขยะชุมชนถาวร ชี้คนในชุมชนบริหารจัดการขยะหรือสร้างมูลค่าเป็นตัวเงินได้

วันนี้( 15 พ.ค.2561) ที่บ่อขยะชุมชนบ้านศร้อยศรี ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอจุน พร้อมนายสุภชัย ศูนย์กลาง นายกเทศมนตรีตำบลจุน พร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7,12 ,14 ,และ16 ได้ทำบันทึกความเข้าใจ( MOU) “ การจัดการขยะโดยชุมชนเองและการปิดบ่อขยะชุมชนต้นแบบการกำจัดขยะโดยชุมชน”
นายเทวา เปิดเผยว่า MOUดังกล่าวจะเป็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการกำจัดขยะโดยชุมชนเองและปิดบ่อชยะชุมชนฯที่มีอยู่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าราษฎร์ทั้ง 4 หมู่บ้าน ไม่มีความจำเป็นต้องนำขยะมาทิ้งที่บ่อขยะชุมชนอีกต่อไป โดยแต่ละหมู่บ้านช่วยกันคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบตั้งแต่ในครัวเรือนได้อย่างถูกวิธี อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยการทำบ่อหมักขยะเพื่อใช้ทำปุ๋ย จัดตั้งธนาคารขยะ และตั้งจุดพักขยะอันตราย เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็มีการสร้างกฎ กติกา กฎระเบียบและบทลงโทษสำหรับครอบครัวหรือชุมชนใดทีฝ่าฝืนข้อตกลงดังกล่าว

ด้านนายสุภชัย กล่าวว่า ถ้าชุมชนไม่สามารถบริหารจัดการขยะตั้งแต่ระบบครัวเรือนได้ บ่อขยะที่มีอยู่หรือจะสร้างเพิ่มอีกกี่บ่อก็ไม่มีทางเพียงพอรองรับการทิ้งขยะในชุมชนได้ มีแต่จะสร้างมลพิษทางอากาศ และมีความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าราษฎรทั้ง 4 หมู่บ้านที่ร่วมลงนามสามารถบริหารจัดการขยะในครัวเรือนได้อย่างแน่นอน (

นพพร/พะเยา)

Loading