วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พระสงฆ์อำเภอภูซาง จัดกิจกรรมค่ายศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด

พะเยา-พระสงฆ์อำเภอภูซางจัดกิจกรรม “ค่ายศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด” หนุนโครงการจาก ปปส.ภาค 5 พลักดันให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลยาเสพติด


วันนี้(26 พ.ค.61) เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า ที่วัดปัวหล่าย ม.8 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมขึ้นในโครงการ “ค่ายศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด” ซึ่งเป็นโครงการจาก ปปส.ภาค 5 และโครงการนี้จัดทำขึ้นในอำเภอภูซางเป็นปีแรกโดยมีพระอธิการชูชาติ กัณตวีโร เจ้าอาวาสวัดปัวหล่าย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพะเยา และโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายทั้ง 4 โรงเรียนได้แก่ รร.อนุบาลภูซาง, รร.บ้านสถาน, รร.บ้านปางถ้ำและรร.เทศบาลงิม (คือเวียงจ่ำ) ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ – ๖ ซึ่งเป็นเด็กก่อนวัยเสี่ยงอันดับแรกสุดที่มีโอกาสจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยใช้แนวทางการปฏิบัติตามหลักศาสนา เพื่อให้เยาวชนเกิดความรู้ความเข้าใจในหลักของการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง และแนวทางการประพฤติตนตามแบบอย่างอันดีงามของสังคม และสร้างความอบอุ่นให้เกิดในครอบครัวของตนเอง อันจะส่งผลให้เยาวชนกลุ่มนี้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป

พระอธิการชูชาติ กัณตวีโร เจ้าอาวาสวัดปัวหล่าย ได้กล่าวถึงโครงการที่จัดขึ้นนี้ว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ ปปส.ภาค 5 ได้กระทำร่วมกับวัดต่าง ๆ ทั่วภาคเหนือ โดยจะเลือกวัดที่จัดกิจกรรมให้กับเยาวชนบ่อย ๆ นอกจากนั้นโครงการนี้ยังทำให้เยาชนที่เข้าร่วมได้ตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่มีอยู่ทุกวันนี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ผลเสียจะตามมามีแค่ไหน โดยจะมีวิทยากรจากหลายๆที่มาให้ความรู้ความเข้าใจกับเรื่องของปัญหายาเสพติดนี้ด้วย สำหรับโครงการนี้มีระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค.61 และมีเยาชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 196 คน
ทางด้าน น.ส.สุจิตตรา รัตนเมธีรุ่งโรจน์ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รร.ภูซางวิทยาคม เยาวชนในโครงการต้นกล้าความดีและยังเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้เล่าถึงความรู้สึกว่า โครงการเข้าค่ายคุณธรรมนี้เป็นโครงการที่ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมเพราะโครงการนี้ทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมได้ใช้หลักพระพุทธศาสนานำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และยังทำให้น้อง ๆ เยาชนห่างไกลจากปัญหายาเสพติด
(ภาพ/อุดมศักดิ์ ปินะดวง ,

ข่าว/จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading