วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นักธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น แห่ชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ

นักธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น แห่ชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ ปลื้มอร่อยสมคำล่ำลือ

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาค 2561 เวลา 09.30 น. ที่สวนลุงจิน พาลี บ้านเลขที่ 44 หมู่ที่ 9 บ้านตาแบน ตำบลศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ นายชรินทร์วัชร์ มรรคสันต์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีรัตนะ นำนักธุรกิจ ไทย-ญี่ปุ่น นำโดย นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทโอสถสภา จำกัด เยี่ยมชมชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ หลังจากทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นที่ฮือฮาโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งสวนสวนลุงจิน พาลี เป็นสวนที่ใช้เกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ ไม่ใช้สารเคมี และสามารถกำหนดราคาขายทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์หมอนทองศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ โดยจำหน่ายที่หน้าสวนในราคากิโลกรัมละ 500 บาท เป็นราคาแพงที่สุดในจังหวัดศรีสะเกษ

นายจิน พาลี อายุ 71 ปี เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ เล่าว่า ได้อาชีพทำการเกษตรและปลูกทุเรียน มานานถึง 17 ปี บนเนื้อที่ 15 ไร่ ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองจำนวนกว่า 70 ต้น โดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้ทุเรียนที่สวนไม่เหมือนสวนใคร รสชาติแตกต่าง กินแล้วไม่มีอาการร้อนใน ปากไม่พอง เพราะไม่มีสารเคมี มีลูกค้าก็จะเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ แพทย์ พยาบาล และประชาชนทั่วไป ตั้งราคาขายหน้าสวนในราคากิโลกรัมละ 500 บาท และไม่มีขายในท้องตลาด ลูกค้าจะแวะเข้ามาที่สวนและเลือกทุเรียนจากต้นพร้อมตัดเอง จึงเป็นขายได้ในราคาที่สูงกว่าที่อื่นๆ

นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทโอสถสภา จำกัด กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ ที่สวนอำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงมานานแล้ว ว่าทุเรียนที่ปลูกจากดินภูเขาไฟ รู้สึกประทับใจ รสชาติดี หวานมัน กลิ่นไม่แรงเหมือนทุเรียนที่อื่นที่เคยได้ชิมมา ความแปลกพิเศษ ด้านรสชาติอร่อย บอกไม่ถูก ต้องชิมถึงจะรู้ ยอมรับว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีรัตนะเกษตรอินทรีย์ศรีสะเกษ อร่อยจริงสมคำล่ำลือ.

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading