วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ผู้ว่าสุพรรณบุรีฯ พาเวียนเทียนลอดถำ่ รอบพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ

ผู้ว่าสุพรรณฯพาเวียนเทียนลอดถ้ำ รอบพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ เพื่อความเป็นสิริมงคลและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก

เมื่อวันวิสาขบูชา ที่ผ่านมา พระราชปริยัติธรรม เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี , พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะ ปราธานฝ่ายส่ง นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย จุฬารัตน์ วันไชยธนวงศ์ นายกเหล่ากาชาด จ.สุพรรณบุรี , พิภพ บุญธรรม รอง ผวจ. , ชนพหล ส่งเสริม นอภ.อู่ทอง , พันตำรวจเอกภูวดิท คงเพ็ชร ผกก.สภ.อู่ทอง , นางพัชรพรรณ มาตรศรี ประธานสตรีอู่ทอง นำพุทธศาสนิกชน และ หัวหน้าส่วนราชการ, ตำรวจ ครู นักเรียน และ ศาสนิกชน กว่า 1,000 คน ร่วมพิธีเวียนเทียน และร่วมงาน สัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2561 ณ จุดแกะสลักพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

ซึ่งวันวิสาขบูชานั้น ในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (หากปีไหนมีเดือน 8 จำนวน 2 หน จะเป็นวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ) ซึ่งมีความสำคัญ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรง ประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน เกิดขึ้นในวัน และ เดือน เดียวกัน ทั้ง 3 วาระ องค์การสหประช่าชาติ ได้ตระหนัก และ เล็งเห็นความสำคัญ ของพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้ประกาศให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของโลก ตั้งแต่ วันที่ 14 ธ.ค.2542 เป็นต้นมา

ซึ่ง พุทธมณฑล จ.สุพรรณบุรี จุดแกะสลักพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) แห่งนี้มีหลักฐานว่ส เป็นดินแดนทวารวดี ที่พระพุทธศาสนา เข้ามาเผยแพร่ศาสนาพุทธ ในประเทศไทยเป็นสถานที่แรก ในยุคทวาราวดี กว่า2,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏในหลักฐานเป็นโบราณวัตถุต่างๆมากมาย ทาง จ.สุพรรณบุรี และ คณะสงฆ์ โดย พระราชปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัด จึงดำริสร้าง พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) โดยสมัยริเริ่ม ได้รับการสนับสนุนจาก ฯพณฯบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ให้การสนับสนุนจนการก่อสร้างใกล้จะสำเร็จด้วยดี

ซึ่งในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ ทางจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้จัดงานเวียนเทียนลอดถ้ำ และ รอบพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ เพื่อแสดงความระลึกถึงพระรัตนตรัย และ น้อมนำคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ สถานที่แกะสลักพระใหญ่ พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักของสาธุชนทั่วไป.

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ , รัชนีกร โพธิ์ไพจิต สุพรรณบุรี

Loading